'ปตท.' รับเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว แนะธุรกิจปรับใช้ประโยชน์ให้ถูกจุด

'ปตท.' รับเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว แนะธุรกิจปรับใช้ประโยชน์ให้ถูกจุด

"ปตท." ชี้ เทคโนโลยีมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ แนะเศรษฐกิจไทยจะเติบโต ต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ให้ถูกที่

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนา “Spring Digital Life Forum 2023 : นวัตกรรม เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนโลก” หัวข้อ หัวข้อ "นวัตกรรมดิจิทัล ขับเคลื่อนประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจไทย" จัดโดย สปริงนิวส์ ว่าเทคโนโลยีเกิดขึ้นแล้วมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ แนะนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ให้เกิดแบบจำลองทางธุรกิจ ดันเศรษฐกิจเติบโต

อย่างไรก็ตาม หลายคนคิดว่าเรื่องของเทคโนโลยีเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องของวิศวกรรม แต่ที่จริงเทคโนโลยีเวลาเกิดขึ้นแล้วมีผลกระทบต่อเรื่องเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ เทคโนโลยีที่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน และมีการปฏิวัติอุตสาหกรรมถึง 4 ครั้ง เริ่มจากการล่าสัตย์เป็นการเพาะเลี้ยงปศุสัตร์ ครั้งที่สอง ค้นพบเครื่องจักรกลไอน้ำ สายพาน และ ครั้งที่ 3 เกิดดิจิทัล ขึ้นในยุคอินฟอร์เมชั่น แล้วจึงเกิดเทคโนโลยีที่เป็นคอมพิวเตอร์ขึ้น และ 4. เป็นเรื่องของการนำดิจิทัลมาใช้ และจะเริ่มไปสูาอุตสาหกรรม 5.0 ทั้งการนำมาใช้ทางการแพทย์ ค้าขาย หรือเรื่องพลังงาน เป็นต้น

\'ปตท.\' รับเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว แนะธุรกิจปรับใช้ประโยชน์ให้ถูกจุด

"สิ่งที่เห็นในเรื่องของเซมิคอนดักเตอร์ เป็นไมโครชิปที่มีหลากหลายเกิดเป็นยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัล ถือเป็นการเราใช้ดิจิทัลเพื่อเป็นเครื่องมือในการทำงาน จากการใช้ไม้ทีมาเป็นคอมพิวเตอร์มาเป็นโปรแกรมต่างและจะเห็นซอฟแวร์ต่าง ๆ ดังนั้น คนที่จะเป็นผู้นำคือคนที่พัฒนา แต่ปัจจุบันเป็นการพัฒนาแพลตฟอร์ม ดึงคนที่เป็นซัพพลาย คนซื้อ หรือเป็นเรกูเรเตอร์มาอยู่ในกติกาเดียวกัน"

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ AI ฉลาดขึ้นทุกนาที ถ้านำ AI ไปใช้ประโยชน์โดยทั่วไปจะช่วยสร้างมูลค่าถึง 11 ล้านล้าน - 17 ล้านล้านดอลลาร์ และหากนำ AI ไปทำ Generative AI ใหม่ ๆ จะเพิ่มมูลค่าไปอีก 15-40% ถ้าทุกคนใช้ AI เป็นหลักการในการทำงานทั่ว ๆ ไป จะทำให้ AI มีผลกระทบทางเศรษฐกิจ (Economic Impact) ขึ้นไปถึง 35-70% เศรษฐกิจจะเติบโตได้จากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ แล้วใช้ในรูปแบบให้เกิดแบบจำลองทางธุรกิจ (Business model) ใหม่ ๆ

"เรามองว่าถ้าเริ่มจากเรื่องพลังงาน เราติดโซลาร์เซลล์ตามบ้านบางทีใช้แล้วแสงอาทิตย์ไม่มา ก็ต้องไปดึงไฟจากกริด เราต้องเอาสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ พลังงานทดแทนที่เราทำขึ้นไปต่อเชื่อมกับระบบสายส่ง ต่อเชื่อมกับบ้านและโรงงานหลายๆหลัง แล้วใช้ระบบ Trade กัน บางครั้งเรามีไฟเกินก็ขายให้กับคนอื่นที่อยากได้ไฟ บ้างครั้งเราขาดเราก็ซื้อจากคนอื่น ที่สำคัญ ใครที่ลดการปล่อยก๊าซได้ควรได้ Incentive เครดิตคาร์บอนกลับมา เราจะเชื่อมโยงกันจนถึงระดับประเทศ ซึ่งสุดท้ายอาจต้องดีไซน์ให้เป็น Blockchain ใช้ AI คอยคำนวนเพราะต้องดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง"

\'ปตท.\' รับเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว แนะธุรกิจปรับใช้ประโยชน์ให้ถูกจุด

นอกจากนี้ ในเรื่องการใช้เทคโนโลยีด้านการแพทย์ (Technology In Healthcare) ถือเป็นเทคโนโลยีที่ใหญ่มากแนวโน้มก็จะมีมากขึ้น บางอย่างไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาลเอง เพราะสามารถวินิจฉัยเบื้องต้นได้ บางอย่างถ้าเป็นโรคยาก ๆ แต่ตัวอยู่ต่างจังหวัด จะทำอย่างไรให้หมอที่มีชื่อเสียงในเมืองสามารถหารือกับหมอที่อยู่ต่างจังหวัดได้ ดังนั้น ดิจิทัลจะเข้ามาสนับสนุนการให้บริการด้านสุขภาพ (Heathcare) ถือเป็นโอกาสที่สามารถทำได้อย่างมหาศาล

ทั้งนี้ ไม่ว่าเทคโนโลยีจะดีอย่างไร เราก็ต้องปรับปรุงในเรื่องของคน ในเรื่องของกระบวนการ (Process) แล้วที่สำคัญคือการเอาดิจิทัล เอา AI ไปใช้กับการทำงานในชีวิตประจำวันได้อย่างไร เราต้องสร้างและผลักดันให้มันเกิดขึ้น และนำไปดำเนินงานให้เกิดผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ 

สำหรับโจทย์ใหญ่ที่ทั่วโลกต่างมุ่งเป้าหมายคือ Net Zero ถือเป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้น การจะไปถึงเป้าหมายได้จะต้องพึ่งพาพลังงานและต้องมีราคาไม่สูงเกินไป ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีสำคัญเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ให้ประเทศ ซึ่งกลุ่มปตท.เองมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในหลากหลายรูปแบบ จากการที่ประเทศหรือโลกกำลังขจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย จึงต้องใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์เข้ามาเกี่ยวข้องตามวิสัยทัศน์ Powering Life with Future and Beyond

อย่างไรก็ตาม ปตท. มีความคุ้นเคยกับธุรกิจน้ำมัน และด้วยวิสัยทัศน์ 2 ปีที่ผ่านมา เกิดนโควิด จึงต้องมุ่งสู่พลังงานที่สะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำระบบเก็บแบตเตอรี่ พัฒนาพลังงานไฮโดรเจน และยังทำผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เป็นต้น ถือเป็นภาคที่เราจะเปลี่ยนเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้จะได้คาร์บอนเครดิต อีกทั้ง ขณะนี้กลุ่มปตท. อยู่ระหว่างพัฒนาแอพพลิเคชั่นรองรับไลฟ์ไตล์ลูกค้าทั้งกลุ่ม ซึ่งต้องหารือธนาคารว่าจะทำอย่างไรต่อไป"

"โลกดิจิทัลขับเลื่อนไปเยอะ เรามีทีมทำเอไอ แอพพลิเคชั่น ดังนั้น แม้ว่าเทคโนโลยีจะดีแค่ไหนก็ต้อปรับคน และคำนึงว่าเอามาใช้อย่างไรให้เกิดผลลัพธ์ที่ต้องการ เชื่อว่าวันนี้ อนาคตดิจิทัลไม่ได้มาจากพลังของเทคโนโลยีอย่างเดียวแต่อยู่ที่ว่านักธุรกิจจะนำมาตอบโจทย์ธุรกิจอย่างไร ถือเป็นโอกาสของทุกคนที่ทำได้ทุกที่ บางคนก็ไม่ต้องเป็นลูกจ้าง ก็สามารถเป็นเถ้าแก่ได้