นายกฯ เปิด 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เตรียมเคาะเก็บค่าโดยสาร 3 ก.ค.นี้

นายกฯ เปิด 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เตรียมเคาะเก็บค่าโดยสาร 3 ก.ค.นี้

นายกฯ เปิด "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ให้บริการครบ 23 สถานี ช่วงลาดพร้าว - สำโรง เร่งคมนาคมเสนออัตราราคาค่าโดยสารเข้า ครม. หลัง "บีทีเอส" จ่อเปิดเชิงพาณิชย์ เริ่มจัดเก็บค่าโดยสาร 3 ก.ค.นี้ ประเมินผู้โดยสารพีคสุด 2 แสนคนต่อวัน ดันรายได้ปีแรก 1 พันล้านบาท

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีทดสอบเดินรถเสมือนจริงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ตลอดสายอย่างเป็นทางการ วันนี้ (19 มิ.ย.) โดยระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง นับเป็นอีกหนึ่งโครงข่ายคมนาคมที่จะสร้างความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งพร้อมเปิดให้ประชาชนใช้บริการครบทั้ง 23 สถานีแล้ว ส่วนกำหนดจัดเก็บค่าโดยสารขณะนี้หน่วยงานกำลังพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องการยกเว้นค่าแรกเข้าเชื่อมต่อระหว่างระบบรถไฟฟ้าหลายสาย

"ตอนนี้ประชาชนใช้บริการได้ฟรี การจะเก็บค่าโดยสารต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน ซึ่งทราบว่าทางกระทรวงคมนาคม กำลังเตรียมจะเสนอมาแล้ว"
นายกฯ เปิด \'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' เตรียมเคาะเก็บค่าโดยสาร 3 ก.ค.นี้

ด้าน นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้การพัฒนาโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของประเทศไทย สำเร็จลุล่วงตามแผนงานโดยเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน เติมเต็มโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วยให้ประชาชนเดินทางจากชานเมืองสู่ใจกลางเมืองได้แบบไร้รอยต่อ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ กระทรวงฯ จึงเร่งกำกับการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง และเริ่มเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบเดินรถในบางช่วงเส้นทางตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา และปัจจุบันขยายเส้นทางทดลองให้บริการแก่ประชาชนครบตลอดสายทั้ง 23 สถานีแล้ว

อย่างไรก็ดี จากการร่วมทดสอบการให้บริการ พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีความพร้อมจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ ภายในเดือนก.ค. 2566

นายกฯ เปิด \'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' เตรียมเคาะเก็บค่าโดยสาร 3 ก.ค.นี้

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (BTS) เผยในนามบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลืองว่า บริษัทประเมินว่าจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองในรูปแบบเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 ก.ค.นี้ โดยปัจจุบันบริษัท ได้ดำเนินการยื่นขออนุมัติอัตราราคาค่าโดยสารตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในสัญญาแล้ว โดยประเมินว่าหากเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ จะมีผู้โดยสารใช้บริการสูงสุดเฉลี่ย 2 แสนคนต่อวัน

ส่วนความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดงานก่อสร้าง ยอมรับว่าโครงการล่าช้าออกไปจากปัญหาผลกระทบโควิด-19 และการส่งมอบพื้นที่ แต่ขณะนี้ประเมินว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมทยอยเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ในช่วงเดือนพ.ย.นี้ โดยความล่าช้าที่เกิดขึ้นจากผลกระทบต่างๆ รวม 2 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายรวม 7 พันล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายจากต้นทุนแรงงาน และดอกเบี้ย

นายกฯ เปิด \'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' เตรียมเคาะเก็บค่าโดยสาร 3 ก.ค.นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) กล่าวว่า หากเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองในปีแรกนี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารสูงสุด 2 แสนคนต่อวันในช่วงประมาณปลายปี ซึ่งค่าโดยสารเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 30 บาทต่อคน ดังนั้นบริษัท จึงประเมินรายได้จากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองในปีนี้อยู่ที่ราว 1 พันล้านบาท ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนจะจัดหาขบวนรถให้เสริมบริการในอนาคต โดยจะเพิ่มจากปัจจุบัน 1 ขบวน 4 ตู้ เป็น 1 ขบวน 7 ตู้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง มีระยะทางรวม 30.40 กิโลเมตร เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) แบบคร่อมรางบนทางวิ่งยกระดับตลอดเส้นทาง มีสถานีทั้งสิ้น 23 สถานี โดยมีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ที่สถานีลาดพร้าว บริเวณแยกรัชดา – ลาดพร้าว แนวเส้นทางวิ่งไปตามแนวถนนลาดพร้าวจนถึงทางแยกบางกะปิ จากนั้นจะเบี่ยงไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี  (สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี บริเวณแยกลำสาลี

จากนั้นแนวเส้นทางจะวิ่งไปตามแนวถนนศรีนครินทร์ ผ่านแยกต่างระดับพระรามเก้า เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก บริเวณแยกพัฒนาการ ที่สถานีหัวหมาก แนวเส้นทางวิ่งผ่านแยกศรีนุช แยกศรีอุดมสุข แยกศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา และเลี้ยวเข้าถนนเทพารักษ์ สิ้นสุดเส้นทางที่จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง บริเวณแยกเทพารักษ์

โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ บริเวณสถานีศรีเอี่ยม สำหรับผู้ใช้รถยนต์สามารถนำรถมาจอดได้ที่อาคารจอดแล้วจรสถานีศรีเอี่ยม และที่อาคารจอดแล้วจรสถานีลาดพร้าว เพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

นายกฯ เปิด \'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' เตรียมเคาะเก็บค่าโดยสาร 3 ก.ค.นี้

นายกฯ เปิด \'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' เตรียมเคาะเก็บค่าโดยสาร 3 ก.ค.นี้

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์