พาณิชย์คาด ก.ค. 'ไข่ไก่' ราคาลงเป็นปกติ

กระทรวงพาณิชย์คาดราคาไข่ไก่เริ่มปรับตัวลดลงเป็นปกติเดือนก.ค. หลังผลผลิตลดลงจากอากาศร้อน ทำให้ผลผลิตไข่ใบใหญ่ลดลง ย้ำติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมขอความร่วมมือผู้เลี้ยงไม่ขึ้นราคาหน้าฟาร์ม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุ จากสถานการณ์ราคาไข่ไก่ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์การผลิต และภาวะการค้าไข่ไก่ในตลาด ทั้งระดับค้าส่ง และค้าปลีกใกล้ชิด รวมถึงได้หารือกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้ปรับราคาหน้าฟาร์มเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาขายปลีกไข่ไก่สูงขึ้น

สำหรับปริมาณไข่ไก่ปัจจุบันเริ่มปรับเข้าสู่ภาวะสมดุลจากช่วงก่อนหน้านี้ โดยปริมาณไข่ไก่ขณะนี้ ออกสู่ตลาดประมาณ 43 ล้านฟอง/วัน เพียงพอต่อการบริโภคที่เฉลี่ยประมาณ 41.5 ล้านฟอง/วัน ซึ่งไม่มีปัญหาการขาดแคลนแต่อย่างใด

ส่วนสถานการณ์ด้านผลผลิตจากสภาวะอากาศร้อนจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ส่งผลให้ไก่กินอาหารได้ลดลง ออกไข่ขนาดเล็กลง จากเดิมไข่ไก่ขนาดใหญ่ เบอร์ 0 จากเดิมสภาพอากาศปกติ จะมีไข่เข้าตลาดในสัดส่วน 15% ของไข่ทั้งหมด ปัจจุบันอากาศร้อนจัด เหลือเพียง 5% เบอร์ 1 จากเดิม 25% เหลือ 15% ไข่เบอร์ 3-5 จากเดิมมีเพียง 30% แต่ตอนนี้มีเพิ่มขึ้นถึง 50% ส่วนไข่ไก่เบอร์ 2 ยังคงสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 30% ซึ่งจะเห็นได้ว่าไข่จิ๋วเบอร์ 5 ที่เดิมมีน้อยมาก กลับมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น แต่จากสภาวะอากาศที่ดีขึ้น เนื่องจากมีฝนตกมากขึ้น คาดว่าจะทำให้สัดส่วนไข่ไก่น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้มีปริมาณไข่ไก่เบอร์ใหญ่เพิ่มขึ้น
 
สำหรับสถานการณ์ราคาไข่ไก่ปัจจุบันยังอยู่ภายใต้โครงสร้างราคาที่กรมการค้าภายในกำกับดูแล โดยราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 3.80 บาท และไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.08 บาท

เคาะต่ออายุสินค้า-บริการควบคุม 51 รายการอีก 1 ปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 2/2566 เห็นชอบต่ออายุสินค้า และบริการควบคุมรวม 51 รายการออกไปอีก 1 ปี นับจากวันที่ 1 ก.ค.2566 - 30 มิ.ย.2567 เป็นสินค้า 46 รายการ และบริการควบคุม 5 รายการ 

ส่วนสินค้าควบคุมอีก 5 รายการ ยังไม่หมดอายุ และจะหมดวันที่ 23 ม.ค.2567 ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย ใยสังเคราะห์ เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยที่เรียกว่า สปันบอนด์ แอลกอฮอล์ และเจลล้างมือ เศษกระดาษ และกระดาษที่นำกลับมา หรือกระดาษรีไซเคิล และ ไก่-เนื้อไก่

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบต่ออายุและคงมาตรการต่างๆ ทั้งหมด 7 มาตรการ เพื่อประโยชน์ในการควบคุมกำกับดูแลสินค้า และบริการให้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภค รวมถึงเห็นชอบให้กำหนดให้แสดงราคาสินค้าและบริการ ณ จุดขายและจุดรับซื้อ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์