“พาณิชย์” เดินหน้าโครงการ Local BCG Plus ยกระดับสินค้าชุมชนสู่เทรนด์โลก

“พาณิชย์” เดินหน้าโครงการ Local BCG Plus ยกระดับสินค้าชุมชนสู่เทรนด์โลก

ปลัดพาณิชย์ นำทีมเข้าเยี่ยมชมไร่โชติวรรณ เมอริโต้ฟาร์ม และบริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารเมอริท จำกัด หนึ่งในสินค้าที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ Local BCG Plus หวังจุดประกายให้ผู้ประกอบการรายอื่นนำไปใช้เป็นแบบอย่าง เตรียมเดินหน้าโครงการ Local BCG Plus ครั้งที่ 2 ต่อ

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้า โครงการ Local BCG Plus จะเข้าไปช่วยผู้ประกอบการที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม คือ ผู้ผลิตสินค้า BCG สินค้าอัตลักษณ์ และสินค้านวัตกรรม ในการทำตลาดเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) โดยได้มีการลงพื้นที่เพื่อคัดเลือกสินค้าที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม คือ สินค้า BCG สินค้าอัตลักษณ์ และสินค้านวัตกรรม และเข้าไปช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด ผ่านทีมงานเซลส์แมนจังหวัดและทีมเซลส์แมนประเทศ และจะช่วยเชื่อมโยงการทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการและชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมไร่โชติวรรณ (เมอริโต้ฟาร์ม) และบริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารเมอริท จำกัด ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี โดยบริษัทดังกล่าวเป็นเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับการ “คัดเลือก” ให้เข้าร่วมโครงการ “Local BCG Plus” ของกระทรวงพาณิชย์ ประจำปี 2566  เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีความ “โดดเด่น” ในด้าน “ออร์แกนิก” ซึ่งเป็นหนึ่งใน “สินค้าเป้าหมาย” จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ สินค้า BCG สินค้าอัตลักษณ์ และสินค้านวัตกรรม ที่กระทรวงพาณิชย์ใช้เป็น “หลักเกณฑ์” ในการคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ 

“พาณิชย์” เดินหน้าโครงการ Local BCG Plus ยกระดับสินค้าชุมชนสู่เทรนด์โลก         

นอกจากนี้บริษัทที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Demeter ที่ให้กับผู้ประกอบการเพาะปลูกและแปรรูปสินค้าออร์แกนิก จาก BFDI (Biodynamic Federation Demeter International) โดยเป็นมาตรฐานที่นิยมในตลาดยุโรปและเป็นมาตรฐานที่ได้รับการรับรองยากที่สุดมาตรฐานหนึ่ง ในอาเซียนมีแค่ 5 ราย คือ ไทย 1 ราย มาเลเซีย 3 ราย และสิงคโปร์ 1 ราย ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้

นายกีรติ กล่าวว่า  การเข้าเยี่ยมชมไร่โชติวรรณ เมอริโต้ฟาร์ม และโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารเมอริทในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้สื่อมวลชน ช่วยเป็นสื่อกลางในการสื่อสาร และรายงานข่าวความสำเร็จของผู้ประกอบการไทย ที่ให้ความสำคัญกับการเพาะปลูกและผลิตสินค้าอินทรีย์ ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ความต้องการของตลาดโลก และช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ เห็นถึงความสำคัญ และใช้เป็นแบบอย่างในการปลูกและผลิตสินค้าอินทรีย์ รวมทั้งมีแผนผลักดันให้ไร่และโรงงานผลิตดังกล่าว เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้ประกอบการที่สนใจ และประชาชนทั่วไปด้วย

สำหรับการดำเนินการโครงการ Local BCG Plus ได้มีการคัดเลือกผู้ผลิตสินค้า BCG สินค้าอัตลักษณ์ และสินค้านวัตกรรม เสร็จสิ้นทั่วประเทศแล้ว และมีการนำไปจัดงานแสดงสินค้าจัดงานแสดงสินค้า Local BCG Plus Fair 2023 ในภูมิภาคต่าง ๆ โดยจัดครั้งแรกไปแล้วที่ภาคเหนือ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จังหวัดเชียงใหม่ แอร์พอร์ต ระหว่างวันที่ 28 เม.ย. - 1 พ.ค. 2566 ครั้งที่ 2 ที่ภาคใต้ วันที่ 10 - 14 พ.ค.2566 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ สงขลา และครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 18 - 22 พ.ค.2566 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น ส่วนครั้งที่ 4 ภาคกลางและภาคตะวันออก กำหนดจัดงานวันที่ 14 - 18 มิ.ย.2566 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลบางนา กรุงเทพมหานคร

ปิดท้ายที่กรุงเทพฯ ที่งาน Thailand Local BCG Plus Expo 2023 วันที่ 7 - 9 ก.ค.2566 บริเวณ Hall 7 ชั้น LG ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะมีสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายรวม 200 รายการ ซึ่งงานนี้ จะเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศมาชมงานด้วย โดยตั้งเป้ายอดขายสำหรับการจัดงานทั้งหมด 5 ครั้ง รวมกว่า 650 ล้านบาท

ถือว่าโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ ไเพราะสินค้าที่ผ่านการคัดเลือกมานี้ ถือเป็นสินค้าดี เด่น ดัง ของแต่ละภูมิภาคจริง ๆและเป็นสินค้าตอบรับเทรนด์กระแสโลก ซึ่งกระทรวงจะเดินหน้าโครงการ Local BCG Plus เป็นครั้งที่ 2 อยู่ในระหว่างขออนุมัติโครงการ”นายกีรติ กล่าว

นายพีรโชติ จรัญวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารเมอริท จำกัด กล่าวว่า ย้อนไป 40-50 ปีที่แล้ว ได้ใช้พื้นที่กว่า 2,000 ไร่ ที่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ทยอยปลูกมะพร้าวสายพันธุ์ “มาว่า” ซึ่งผลผลิต “ลูกเล็ก” ขณะที่ตลาดต้องการ “ลูกใหญ่” แต่มี “ข้อดี” คือ “เนื้อหนา” และ “ทนทาน” ต่อสภาพอากาศ

ต่อมาปี 2536 ได้ก่อตั้งบริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารเมอริท จำกัด ขึ้นมา ทำการ “แปรรูป” ผลิตภัณฑ์มะพร้าวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น “น้ำกะทิ-น้ำมะพร้าว-น้ำมันมะพร้าว-แป้งมะพร้าว-เกล็ดมะพร้าวอบแห้ง” ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้แบรนด์ “เมอริโต้” ที่เป็นสินค้า “ออร์แกนิก” ตั้งแต่กระบวนการผลิตจากไร่จนถึงการผลิตที่โรงงาน