ผู้นำเข้าไทย-เทศ สนใจซื้อ”ชา กาแฟ โกโก้ นม”พรีเมียมไทย งาน THAIFEX 2023

ผู้นำเข้าไทย-เทศ สนใจซื้อ”ชา กาแฟ โกโก้ นม”พรีเมียมไทย งาน THAIFEX 2023

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ปลื้ม! หลังนำสุดยอดสินค้าเครื่องดื่มพรีเมียม ทั้งชา กาแฟ โกโก้ และนม จากผู้ประกอบการ 12 ราย ร่วมเปิดตัวในบูธ FTA Café by DTN ภายในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 มีผู้นำเข้าทั้งในและต่างประเทศ สนใจนัดเจรจาทำธุรกิจ คาดยอดสั่งซื้อกว่า 15 ล้านบาท

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยหลังนำผู้ประกอบการชา กาแฟ โกโก้ และนมพรีเมียมของไทย 12 ราย เข้าร่วมเปิดตัวในบูธ FTA Café by DTN เพื่อแสดงสินค้าและสาธิตการชงเครื่องดื่มเมนูพิเศษ ในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ระหว่างวันที่ 23-27 พ.ค. ที่ผ่านมา ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า การจัดงานครั้งนี้ ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงานและผู้นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการในการประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายการส่งออก เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกิจจากการที่ประเทศคู่ค้า FTA ของไทย ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าให้กับสินค้าส่วนใหญ่จากไทยแล้ว โดยคาดว่ายอดการสั่งซื้อจะมีมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท

นางอรมน กล่าวว่า สินค้าชา กาแฟ โกโก้ และนมพรีเมียมของไทย ที่เข้าร่วมงานประกอบด้วย ชาจากเชียงราย ทั้งเลือดมังกร ชาเขียว ชาดำ และชาเบลนด์หรือชาผสม ได้แก่ ชาสวนดอกไม้ ชาขนมไทย และชา House of Magic ชาออร์แกนิก และชาอินทรีย์ รวมทั้งชาผิวส้มและชาแดงหมัก ซึ่งเป็นชาชั้นดีของแม่ฮ่องสอน โดยมีผู้นำเข้าสนใจนัดเจรจาธุรกิจ เพื่อชมพื้นที่สวนชาและกระบวนการผลิต รวมทั้งเล็งเห็นถึงความสามารถที่จะเจาะตลาดระดับบนได้

สำหรับกาแฟจากเชียงรายและน่าน เป็นกาแฟเมล็ดเหลืองและกาแฟอาราบิก้า กาแฟ 3 in 1 กาแฟอาราบิก้าผสมโรบัสต้า และกาแฟ Instant อาราบิก้า 100% มีผู้นำเข้าสนใจและได้นัดเจรจาหารือรายละเอียดของสินค้าต่อไป ส่วนโกโก้จากจันทบุรีและชัยภูมิ มีผู้นำเข้าจากอาเซียนสนใจนัดหารือเช่นกัน และนมโคแปรรูปจากนครราชสีมา สระแก้ว และประจวบคีรีขันธ์ มีผู้นำเข้าจากฮ่องกงและกัมพูชาได้นัดหารือเรื่องการทำธุรกิจร่วมกัน  

ในปี 2565 ไทยส่งออกนมและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน และอันดับ 7 ของโลก มูลค่า 593.11 ล้านดอลลาร์ไทยส่งออกชาและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ 3 ของอาเซียน และอันดับ 15 ของโลก มูลค่า 58.3 ล้านดอลลาร์ ไทยส่งออกกาแฟและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ 4 ของอาเซียน และอันดับ 26 ของโลก มูลค่า 109 ล้านดอลลาร์ และไทยส่งออกโกโก้และผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ 5 ของอาเซียน และอันดับ 30 ของโลก มูลค่า 69.4 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ประเทศคู่ FTA ของไทย อาทิ อาเซียน จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้านมจากไทยแล้ว