กรมวิชาการเกษตร ผนึก 4 สมาคม ติวเข้มขึ้นทะเบียนปุ๋ย

กรมวิชาการเกษตร ผนึก  4 สมาคม ติวเข้มขึ้นทะเบียนปุ๋ย

กรมวิชาการเกษตร ร่วม4 สมาคมปุ๋ย จัดเวทีทำความเข้าใจแนวทางจัดทำคำขอขึ้นทะเบียนปุ๋ยและหนังสือรับแจ้งปุ๋ยเคมี มุ่งอำนวยความสะดวกพร้อมลดขั้นตอนขึ้นทะเบียนปุ๋ย

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเปิดเผยในพิธีเปิดการประชุมชี้แจง “แนวทางการจัดทำคำขอขึ้นทะเบียนปุ๋ยและหนังสือรับแจ้งปุ๋ยเคมี” ว่า  เพื่อให้มีการจัดทำคำขอและเอกสารประกอบคำขอได้ถูกต้อง ทำให้สามารถตรวจสอบ และออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียนปุ๋ย และหนังสือสำคัญรับแจ้งปุ๋ยเคมีธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

กรมวิชาการเกษตรร่วมกับสมาคมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและการค้าปุ๋ย ได้แก่ สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย จัดอบรมแนวทางการจัดทำคำขอขึ้นทะเบียนปุ๋ยและหนังสือรับแจ้งปุ๋ยเคมีขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำคำ ขอขึ้นทะเบียนและหนังสือรับแจ้งปุ๋ยเคมีธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริม

 

กรมวิชาการเกษตร ผนึก  4 สมาคม ติวเข้มขึ้นทะเบียนปุ๋ย กรมวิชาการเกษตร ผนึก  4 สมาคม ติวเข้มขึ้นทะเบียนปุ๋ย

“ในการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดมีความจำเป็นที่จะต้องมีการประสานการทำงาน ทำความเข้าใจร่วมกัน ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น การพูดคุย และร่วมมือกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมคุณภาพของปุ๋ย ซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญในการเกษตร จึงเป็นภารกิจที่สำคัญต่อภาคเอกชนและภาครัฐโดยกรมวิชาการเกษตรให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการปฏิบัติงานดังกล่าว และได้พยายามพัฒนาระบบการให้บริการเพื่อให้ภาคเอกชนได้รับความสะดวก เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วย ความโปร่งใส”

กรมวิชาการเกษตร จึงพัฒนาระบบบริการออนไลน์เป็นระบบใหม่เพื่อให้รองรับการเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมศุลกากรแต่ในช่วงเริ่มใช้ระบบบริการออนไลน์ระบบใหม่ เมื่อต้นปี 2564 ประกอบกับเป็นช่วงโรคโควิดระบาด และมีการประกาศบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ เกี่ยวกับปุ๋ยเคมีธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริมเมื่อปลายปี 2564 จึงทำให้มีการยื่นคำขอเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกันนั้นอาจก่อให้เกิดปัญหาความล่าช้าในการตรวจสอบคำขอ แต่ได้มีการหารือร่วมกันทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ จนเกิดแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตรและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการค้าและธุรกิจปุ๋ยเคมี ได้แก่ สมาคมการค้าและธุรกิจเกษตรไทย สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจเกษตรไทย นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคม คนไทยธุรกิจเกษตร ได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับการขอขึ้นทะเบียนปุ๋ยเคมีและการขอหนังสือ สำคัญรับแจ้งปุ๋ยเคมีธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริมดังกล่าวได้มีความเห็นร่วมกันว่า หากมีการทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารประกอบคำขอ เพื่อยื่นขอขึ้นทะเบียนปุ๋ยเคมี หรือหนังสือสำคัญรับแจ้งปุ๋ยเคมี จะช่วยให้ทั้งภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่ภาครัฐสามารถดำเนินการออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียนปุ๋ยเคมี และหนังสือ สำคัญรับแจ้งปุ๋ยเคมีธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริม ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 

“การจัดทำคำขอและเอกสารประกอบคำขอได้ถูกต้อง ทำให้สามารถตรวจสอบ และออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียนปุ๋ย และหนังสือสำคัญรับแจ้งปุ๋ยเคมีธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งกรมวิชาการเกษตรพร้อมให้ความร่วมมือกับภาคเอกชน ในทุกด้าน เพื่ออำนวยความสะดวกที่จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรกด้วย"