‘เห็ดยูคา’ สร้างรายได้ - ลดค่าครองชีพ!

สภาพอากาศที่กลับมาร้อนอบอ้าวอีกครั้ง ส่งผลดีต่อชาวบ้าน รวมกลุ่มเข้าป่าหาเก็บเห็ดขมยูคา นำไปประกอบอาหารตามฤดูกาล เหลือนำมาขายสร้างรายได้ โดยที่สวนยูคาลิปตัส ในพื้นที่หมู่ที่ 10 ต.โพธิ์หมากแข้ง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ

ชาวบ้านพากันออกเก็บเห็ดขมยูคาที่ออกดอกโผล่ขึ้นมาจำนวนมาก หลังจากมีฝนตกลงมาก่อนหน้านี้ และกลางวันมีสภาพอากาศที่ร้อนชื้น ทำให้มีเห็ดยูคา เกิดขึ้นมาจากผิวดินออกดอกเป็นครั้งแรก ซึ่งบ่ายวันนี้อุณหภูมิกลางแจ้ง(ภายในร่ม) วัดได้ 40 องศาเซสเซียส อีกครั้ง นางสม เสาร์แก้ว อายุ 45 ปี ชาวบ้านโนนจำปาทอง กล่าวว่า ช่วงนี้หลังจากได้มีฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน และฝนได้ทิ้งช่วงทำให้อากาศร้อนก็เลยมีเห็ดยูคาโผล่ขึ้นมาออกดอก

จึงได้ชวนเพื่อนบ้านออกไปหาเก็บเห็ดเพื่อนำมาทำอาหารประหยัดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว และถ้าไปซื้อตามท้องตลาดก็จะมีราคาแพงกิโลกรัมละ 200 บาท ตนเองก็เลยชวนเพื่อนๆ ออกมาเก็บ ใช้เวลาเก็บไม่นาน 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น วันหนึ่งๆ จะเก็บเห็ดได้ประมาณ 2-3 กิโลกรัม และถ้ากินไม่หมดก็นำมาแปรรูป โดยการต้มให้สุกแล้วนำแช่ฟรีซเก็บไว้กินได้อีก ในส่วนของเห็ดยูคาที่มีรสชาติขม เชื่อกันว่าหวานเป็นลมขมเป็นยา ช่วยรักษาโรคเบาหวาน และความดัน นับว่าเป็นอีกเห็ดชนิดหนึ่งซึ่งมีคนนิยมนำมารับประทาน และเอามาแปรรูปเก็บไว้ได้นานลดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว บางคนได้มากก็นำไปขายสร้างรายได้ ..

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์