สรท.หวังรัฐบาลใหม่ ‘ลด’ ค่าไฟดันส่งออก

ภาคเอกชนหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม นี้ จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว และรัฐบาลมีเสถียรภาพเดินหน้าต่อได้

ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท.  ดร.ชัยชาญ เจริญสุข ระบุ ภาคเอกชนหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม นี้ จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว และรัฐบาลมีเสถียรภาพเดินหน้าต่อได้ และอยากให้สานต่อนโยบายหลักคือ การพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าช่วงครึ่งปีหลังที่ควรลดลง เพราะมีผลกระทบต่อต้นทุนการส่งออก 

ขณะนี้ต้องจับตามองต้นทุนของผู้ส่งออกอย่างใกล้ชิด รวมถึงการชำระหนี้ โดยเฉพาะคู่ค้าในต่างประเทศ รวมถึงราคาพลังงาน โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าในไทยที่ยังอยู่ในระดับที่สูง ส่งผลถึงต้นทุนในแง่ของการเงินแนวโน้มระดับสูงตามไปด้วย 

โดยผู้ส่งออกต้องเตรียมรับมือในแง่ของสภาพคล่อง ต้นทุน และควรเช็กสุขภาพการเงินคู่ค้าต่างประเทศ สิ่งสำคัญที่จะเพิ่มยอดการส่งออก คือ หาตลาดรองจากตลาดหลักอย่างสหรัฐ และยุโรปที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง เช่น ตลาดตะวันออกกลาง เอเชีย-แปซิฟิก และ CLMV ที่ยังเติบโตได้ดี รวมถึงการเปิดประเทศจีน 

ส่วนการปรับขึ้นอัตราค่าแรงจะต้องพิจารณาเป็นขั้นตอน และควรดูบริบทประเทศคู่แข่ง รวมถึงสานต่อเขตการค้าเสรีที่ต้องเดินหน้าต่อไป

ภาคเอกชนยังต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาต่างๆ เช่น การร่วมมือกับต่างประเทศ เพื่อเจรจาต่อรองการส่งออกให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์