ปิดตายภาษีหุ้น‘รัฐบาลใหม่’ เวทีดีเบตพรรคการเมืองรุมค้าน

ปิดตายภาษีหุ้น‘รัฐบาลใหม่’  เวทีดีเบตพรรคการเมืองรุมค้าน

หอการค้าไทย เปิดเวทีดีเบตนโยบายปฏิรูปภาษี ”เพื่อไทย-ก้าวไกล-ชาติพัฒนากล้า“ ค้านเก็บภาษีหุ้น ชี้ไม่เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน พร้อมเสนอเพิ่มเกณฑ์ยกเว้นเก็บภาษีที่ดิน ระบุไม่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้

Key Points

  • ร่าง พ.ร.ฎ.จัดเก็บภาษีหุ้นผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว แต่ถูกระงับประกาศในราชกิจจานุเบกษา
  • ‘หอการค้าไทย’ เปิดเวทีดีเบตพรรคการเมืองประเด็นนโยบายภาษี มีหลายพรรคคัดค้านการเก็บภาษีหุ้น
  • พรรคเพื่อไทย มองว่าการจัดเก็บภาษีหุ้นจะไม่คุ้มค่ากับการดำเนินการของกระทรวงการคลัง
  • พรรคชาติพัฒนากล้า มองว่าการเก็บภาษีหุ้นจะส่งผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุน

คณะกรรมการกฎหมายภาษี สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิด เวทีเสวนา “Thailand 5.0 ปฏิรูปภาษีเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2566 โดยมีผู้แทนพรรคการเมือง 6 พรรค ร่วมนำเสนอนโยบายและมาตรการด้านภาษีที่จะนำไปสู่การปฏิรูปภาษี

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พรรคการเมือง ภาคเอกชนและประชาชน มีข้อเสนอการปฏิรูปภาษีของ 3 หน่วยงานหลัก คือ กรมสรรพากร สรรพสามิต และศุลกากร เพื่อต้องการให้เก็บภาษีถูกต้องเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนและทำให้คนอยากจ่ายภาษี

สำหรับเวทีเสวนาครั้งนี้มีการนำเสนอนโยบายภาษีที่สำคัญ เช่น ภาษีจากการซื้อขายหุ้น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยเฉพาะภาษีการซื้อขายหุ้นมีหลายพรรคการเมืองที่ประกาศว่าจะไม่ผลักดันต่อหากได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดปัจจุบันเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะและกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่...) พ.ศ... ซึ่งเป็นการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ที่กระทรวงการคลังเสนออัตรา 0.10% ของมูลค่าที่ขาย โดยเก็บภาษีจากธุรกรรมการขายหุ้น (Transaction Tax) ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคำนวณจากรายรับก่อนหักรายจ่ายใดๆ

ปิดตายภาษีหุ้น‘รัฐบาลใหม่’  เวทีดีเบตพรรคการเมืองรุมค้าน

ร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวได้ผ่านการตรวจร่างจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และอยู่ระหว่างเสนอให้ ครม.เห็นชอบก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่มีการส่งร่างกฎหมายกลับไปให้กระทรวงการคลังพิจารณาหลังจากที่สภาตลาดทุนออกมาคัดค้านอย่างหนัก ซึ่งทำให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งคณะทำงานของกระทรวงการคลังมาพิจารณาการจัดเก็บภาษีอีกครั้ง 

“เพื่อไทย”ยืนยันไม่เก็บภาษีหุ้น

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยจากการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้น เพราะเป็นเรื่องไม่คุ้มค่าในการดำเนินการจัดเก็บ รวมทั้งมีข้อเสนอให้ยกเลิกการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยควรหันกลับไปเก็บภาษีโรงเรือนแทน เนื่องจาก พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ไม่ได้ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร จึงยังไม่รอบคอบเพียงพอและไม่ได้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำจริง

“สิ่งสำคัญสุด คือ ต้องแก้ปัญหาคอรัปชั่นหน่วยงานเก็บภาษี เพื่อให้คนอยากจ่ายภาษี และเชื่อว่าภาษีจะไม่รั่วไหล รัฐต้องเร่งขยายฐานภาษีไม่ใช่ขึ้นภาษี ต้องเร่งลดภาษีเงินได้นิติบุคคลให้ต่ำกว่า 20%” 

“ก้าวไกล”ชี้ควรเก็บ Capital Gain

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในการทำธุรกรรมในตลาดหลักทรัพย์ โดยไม่ควรเก็บภาษีจากธุรกรรมการซื้อขายหุ้น หรือ Transaction Tax แต่ควรเก็บภาษีจากกำไรการขายหุ้น (Capital Gain Tax) โดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ที่บางครั้งมีการทำธุกรรมการซื้อขายเพื่อเพื่อหลบเลี่ยงภาษี 

ปิดตายภาษีหุ้น‘รัฐบาลใหม่’  เวทีดีเบตพรรคการเมืองรุมค้าน

ขณะที่การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีการบังคับใช้มา 3 ปี ได้พบปัญหาหลายส่วนทั้งเรื่องคำนิยาม การส่งหนังสือแจ้งการเก็บภาษี รวมทั้งยังมีปัญหาสำคัญอยู่ที่การหลบเลี่ยงการเก็บภาษี เช่น การปลูกกล้วยหรือปลูกมะนาวในพื้นที่ใจกลางเมือง ซึ่งพรรคก้าวไกลเห็นว่าควรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นผู้มากำหนดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามประเภทของที่ดิน การใช้งานที่ดิน โดยกำหนดให้สอดคล้องกับผังเมือง

เพิ่มเกณฑ์ยกเว้นภาษีที่ดิน

นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า นโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้าจะเน้นปรับโครงสร้างภาษี เช่น การลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ผู้มีรายได้ 40,000 บาทแรกไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งใช้งบประมาณไม่มากเพียงแค่ 6,000 ล้านบาท แต่เพิ่มกำลังซื้อได้มหาศาล

นอกจากนี้ พรรคชาติพัฒนากล้าไม่มีนโยบายการจัดเก็บภาษีในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะยกเลิกโยบายเก็บภาษีขายหุ้น หรือ Transaction tax เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับตลาดทุน 

รวมทั้งพรรคชาติพัฒนากล้ามีนโยบายที่จะเพิ่มเกณฑ์ยกเว้นการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยเฉพาะกรณีหากเจ้าของที่ดินสามารถพัฒนาที่ดินให้เป็นสวนสาธารณะหรือที่ดินสาธารณะประโยชน์ที่ทำให้คุณภาพชีวิตคนในพื้นที่ดีขึ้น

“ไทยสร้างไทย”จี้ปฏิรูป3กรมภาษี

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ปัญหาหลักของการจัดเก็บภาษี คือ ความไม่ทันสมัยในการจัดเก็บ และความไม่สอดคล้องสัมพันธ์ในด้านบริหารจัดการโครงสร้างภาษี จึงต้องบูรณาการกรมจัดเก็บภาษี 3 กรม โดยต้องมีระบบ Data one เพื่อให้หน่วยงานแบ่งปันข้อมูลกัน ลดเอกสารที่ต้องใช้ เพื่อเป็นการลดการคอรัปชั่นไปในตัว

นอกจากนี้ พรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายส่งเสริม ESG และ BCG ผ่านมาตรการทางภาษี โดยมีนโยบยลดภาษีให้ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจแบบ ESG และ BCG โดยลดหย่อนได้ 2 เท่า และสำหรับผู้ที่ซื้อสินค้าที่เป็น BCG และ ESG นำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้ เพื่อส่งเสริมให้คนใช้สินค้าที่ดีและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

ปชป.ชงเก็บภาษีเหล้า-บุหรี่เพิ่ม

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายเพิ่มการลดหย่อนภาษีให้ผู้มีบุตรเพิ่มเป็น 1 แสนบาทต่อคน เพื่อจูงใจให้คนมีลูกมากขึ้น แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และสังคมผู้สูงอายุในไทย รวมทั้งจะส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีส่วนแบ่งรายได้จากเงินภาษีบุคคลธรรมดา 

นอกจากนี้ จะเสนอให้เก็บภาษีบุหรี่และสุรา เพิ่มขึ้นอีก 2% เพื่อดูแลสุขภาพคนไทย เนื่องจากปัจจุบันยังมีคนสูบบุหรี่กว่า 10 ล้านคนแถมยังมีเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า มีการล็อบบี้นำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาในประเทศ ซึ่งไม่คุ้มกับความเสียหายด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ และเร่งรัดการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวและต้องตื่นตัวเรื่องภาษีคาร์บอน

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า พรรคมีทั้งนโยบายเพิ่มและลดภาษี โดยรัฐไม่ควรขึ้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ควรเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ โดยเฉพาะการปราบทุจริตข้าราชการในหน่วยงานภาษีที่รับเงินใต้โต๊ะ เพราะทำให้รัฐเก็บภาษีได้ลดลง รวมทั้งแก้ปัญหาธุรกิจสีเทาจากต่างชาติเพื่อให้มาอยู่ในระบบและจ่ายภาษีให้ไทย