AIS ผนึกรัฐลุยสร้างภูมิคุ้มกัน ‘ภัยไซเบอร์’

AIS ผนึกกำลัง สกมช.ขยายผลหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ สู่ภาคประชาชนทุกกลุ่ม สร้างภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ เสริมทักษะสร้างพลเมืองดิจิทัล

AIS ลงนามความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. ร่วมส่งต่อองค์ความรู้เนื้อหาหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ผ่านเครือข่ายและหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศ ไปสู่ภาคประชาชน ทั้งเด็ก เยาวชน กลุ่มคนทำงาน ผู้สูงอายุ และคนพิการให้มีภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ เป็นพลเมืองดิจิทัลที่รู้เท่าทันการใช้งานออนไลน์ มีทักษะดิจิทัล สามารถรับมือและใช้ชีวิตอยู่ในโลกดิจิทัลได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และสร้างสรรค์

สำหรับหลักสูตร อุ่นใจไซเบอร์ เป็นการทำงานของ AIS ร่วมกับ กรมสุขภาพจิต และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมกันออกแบบเนื้อหาให้เป็นไปตามมาตรฐานของหลักสูตรด้านการศึกษาไทย โดยที่ผ่านมาหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์เข้าถึงคนไทยไปแล้วกว่า 224,886 คน และมีโรงเรียนในสังกัดของ สพฐ. นำไปเป็นบทเรียนให้แก่นักเรียนแล้วกว่า 29,000 โรงเรียนทั่วประเทศไทย

โดยความร่วมมือ กับ สกมช. ในครั้งนี้ จึงเป็นการขยายผลเนื้อหาหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ให้เข้าถึงประชาชนทั่วประเทศอย่างเป็นระบบ และครอบคลุมทุกกลุ่มวัย ตั้งแต่เด็ก เยาวชน วัยทำงาน ผู้สูงอายุและคนพิการ ผ่านเครือข่ายการทำงานของ สกมช.ที่มีหน่วยงานการทำงานครอบคลุมในระดับตำบล อำเภอทั่วประเทศ ทั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 

ที่มุ่งทำงานเชิงรุก สอดแทรกเนื้อหาหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ผ่านการจัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องภัยไซเบอร์ในระดับภูมิภาค  รวมทั้งการสื่อสารสร้างองค์ความรู้ในช่องทางต่างๆ  เพื่อสร้างการตระหนักรู้และให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปรับตัวในการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย