‘น้ำผึ้งเดือน 5’ ทำเงินหลักหมื่น! ยอดขายทะลัก

เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งโพรงในตำบลโคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง เร่งเก็บน้ำผึ้งเดือน 5 ขายแบบใส่กล่องให้ลูกค้าเห็นจะ ๆ ทั้งน้ำผึ้ง ตัวอ่อนและรังผึ้ง เพื่อความมั่นใจในคุณภาพ ขายกล่องละ 50-100 บาทเป็นราคาที่จับต้องได้

 ที่บ้านเลขที่ 153 หมู่ที่ 11 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านสวนของนายเกียรติวิชญ์ เอียดนุ่น อายุ 50 ปี อาชีพเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตรัง แต่หารายได้พิเศษด้วยการเลี้ยงผึ้งโพรง (ภาคใต้เรียกมิ้นโต) ไว้กว่า 30 รังบนเนื้อที่ 3 ไร่ โดยใช้เวลาเลี้ยง 3 เดือนก็ทยอยเก็บน้ำผึ้งขายได้ เฉลี่ยปีละ 4 ครั้ง ซึ่งเกษตรกรเปลี่ยนแนวคิดจากการกรองน้ำผึ้งขายเป็นขวด มาเป็นการขายแบบกล่องแทน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในคุณภาพ ได้เห็นทั้งรังผึ้ง ตัวอ่อนของผึ้งและได้ชิมน้ำผึ้งสด ๆ จากรัง ในราคาที่จับต้องได้ ซึ่งหากขายเป็นขวดที่มีแต่น้ำผึ้ง จะขายกันอยู่ที่ขวดละ 400-500 บาท แต่หากขายเป็นกล่อง มี 2 ราคา คือตัวอ่อนของผึ้งขายกล่องละ 50 บาท ส่วนรังที่มีแต่น้ำผึ้งไม่มีตัวอ่อน ขายกล่องละ 100 บาท ซึ่งราคาถูกกว่าแบบขวด 4-5 เท่าตัว ทำให้ลูกค้าที่มีงบน้อยหรือนำไปใช้ประโยชน์ไม่มาก หันมาซื้อแบบกล่องกันมากขึ้น

   โดยเกษตรกรใช้เวลาเลี้ยงยังไม่ถึง 6 เดือน ก็สามารถขายน้ำผึ้งไปแล้วกว่า 100 กล่อง ซึ่งแต่ละรังจะให้น้ำผึ้งไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับขนาดของรัง แต่ก็ไม่ต่ำกว่า 5-10 กล่องต่อรัง โดยเฉพาะน้ำผึ้งเดือน 5 คือในเดือนเมษายนของทุกปี จะเป็นน้ำผึ้งที่มีคุณภาพดีที่สุดในรอบปี เพราะตรงกับช่วงหน้าแล้ง ไม่มีน้ำฝนมารบกวนความหอมหวานของเกสรดอกไม้ ทำให้น้ำผึ้งที่ได้ในเดือน 5 มีรสชาติหวานเข้ม สีเหลืองอำพันและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เชื่อว่าใช้ทำยาได้ดี จึงมียอดสั่งจองล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก จนแทบไม่พอขาย และเตรียมขยายรังผึ้งเพิ่ม โดยรอบเดือนเมษายนนี้ มีรายได้แล้วกว่า 10,000 บาทหรือประมาณ 1,500 บาทต่อวัน แม้ต้องแลกมาด้วยความเจ็บปวดหากพลั้งเผลอ รมควันไม่ถึง หรือมีช่องว่างให้ผึ้งเข้าไปในชุดที่สวมใส่ได้ 
       สำหรับน้ำผึ้งเดือน 5 คือผึ้งที่เข้ามาทำรังในเดือนมกราคม และสามารถเก็บน้ำผึ้งขายได้ตลอดเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกค้าสั่งจองกันมากที่สุด สรรพคุณใช้กินคู่กับมะนาว ทำเป็นน้ำผึ้งมะนาว แก้กระหาย ทำให้ชุ่มคอ ตัวอ่อนของผึ้งนำไปทำเมนูอาหารได้หลายเมนู หรือจะนำไปดองเหล้าทำเป็นยารักษาอาการนอนไม่หลับ ท้องผูก วิงเวียนศีรษะ รักษาแผลสด โรคเส้นประสาทและอื่น ๆ ได้มากกว่า 40 โรค ส่วนใครสนใจอยากจะศึกษาเพิ่มเติม ติดต่อสอบได้ที่นายเกียรติวิชญ์ฯ หมายเลขโทรศัพท์ 093-7894566 หรือที่ FB กุ้งควนหาญ 
       ด้านนายเกียรติวิชญ์ เอียดนุ่น เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งโพรงกล่าวว่า ผลตอบรับดีมาก ลูกค้าชอบเพราะสด ๆ จากรัง โดยตัดขายเป็นชิ้นใส่กล่อง ๆ ละ 50-100 บาท ข้อดีของการขายเป็นกล่องจะทำให้ลูกค้าที่อยากทานน้ำผึ้งสด ๆ จะได้ทาน ราคาก็ไม่สูงเกินไป เพราะถ้าขายเป็นขวดราคาขวดละ 400 บาท ส่วนประโยชน์ของน้ำผึ้งไว้ทานตอนเช้าคู่กับน้ำมะนาว ทำให้สดชื่น ใช้รักษาแผลสดและระบบภายในได้ ขับถ่ายดี โดยช่วงที่น้ำผึ้งมีคุณภาพดีที่สุดคือเดือนเมษายน หรือเดือน 5 เพราะจะได้น้ำผึ้งที่มีคุณภาพ