พาณิชย์ดึงห้างฯ ซื้อ ‘ผลไม้’ ช่วยชาวสวน

กรมการค้าภายใน เดินหน้ามาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกช่วยเกษตรกร ตั้งเป้าดูดซับผลผลิต 7 แสนตัน พร้อมจับมือแม็คโคร - โลตัส ช่วยเกษตรกรรับซื้อผลไม้ตามฤดูกาล 54,000 ตัน กระจายผ่าน 2,800 สาขา คาดสร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า 2,200 ล้านบาท

อธิบดีกรมการค้าภายใน วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ระบุ กรมฯ เดินหน้ามาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2566 รวม 22 มาตรการ โดยวางเป้าหมายไว้ว่าจะดูดซับผลผลิตสู่ผู้บริโภคประมาณ 7 แสนตัน จากคาดการณ์ผลผลิตผลไม้สำคัญๆ ปี 2566 จะออกสู่ตลาดรวม 6.78 ล้านตัน เพิ่มประมาณ 3% จากปี 2565 ที่มีปริมาณ 6.5 ล้านตัน ซึ่งผลไม้สำคัญที่มีผลผลิตสูงขึ้น อาทิ ทุเรียน มังคุด ลำไย เงาะ ลองกอง เป็นต้น

สำหรับการส่งออกผลไม้ของไทย ตลาดหลักยังเป็นประเทศจีน นอกจากนี้ ยังมีตลาดตะวันออกกลาง ยุโรป รวมทั้งเอเชียที่ถือเป็นตลาดส่งออกสำคัญ ซึ่งตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญกับการรักษาตลาดเก่า และแสวงหาตลาดใหม่เพิ่มเติม โดยตั้งเป้าหมายการส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10%

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้ร่วมมือกับห้างแม็คโคร - โลตัส ช่วยชาวสวนรับซื้อผลไม้ตามฤดูกาลกว่า 54,000 ตัน กระจายผ่านสาขาของแม็คโคร และโลตัส กว่า 2,800 แห่งทั่วไทย รวมถึงช่องทางออนไลน์ 

ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วทั้ง มะม่วง เงาะ ลำไย มังคุด ลิ้นจี่  ทุเรียน ลองกอง สละ ฯลฯ โดยทั้งแม็คโคร และโลตัส เป็นช่องทางกระจายสินค้าให้กับเกษตรกรได้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี คาดว่าจะสร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า 2,200 ล้านบาท ช่วยระบายผลไม้ตามฤดูกาลให้เกษตรกรชาวสวนมากกว่า 101,850 ราย เพื่อลดปัญหาผลิตล้นตลาดหรือราคาตกต่ำ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์