'ประชาธิปัตย์'ดันปราจีนเข้า 'อีอีซี' สาธิตชูนโยบายดูแลสุขภาพคนตะวันออก

'ประชาธิปัตย์'ดันปราจีนเข้า 'อีอีซี' สาธิตชูนโยบายดูแลสุขภาพคนตะวันออก

ดร.สาธิต ชูนโยบายดูแลเศรษฐกิจ - สุขภาพภาคตะวันออก ดึงปราจีนเข้าพื้นที่อีอีซี ชี้ภาคตะวันออกรับภาระหนักดูแลเศรษฐกิจประเทศ ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ชี้ต้องใช้ปลาใหญ่ดูแลปลาเล็ก ดันโครงการ Sky Doctor ส่งผู้ป่วยฉุกเฉินเข้าศูนย์การแพทย์โดยด่วน

ดร. สาธิต ปิตุเตซะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในเวทีดีเบตอนาคตประเทศไทย เปิดเวทีภาคตะวันออก  ณ  ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี วันนี้ (8 เม.ย.) ว่าพรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายที่จะขยายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ไปยังจังหวัดอื่นๆในภาคตะวันออก เช่น จังหวัดปราจีนบุรีเพื่อเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจมากขึ้น รวมทั้งจะผลักดันการพัฒนาท่องเที่ยว ในการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดที่จะต้องมีท่าเรือที่ใช้การขนส่งผลไม้เดินทางไปยังต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์มองว่านโยบายที่ดีพรรคที่ทำนโยบายของภาคตะวันออกต้องพิเศษ แต่จะพิเศษอย่างไรนั้น ผมย้ำว่าจังหวัดที่อยู่ในภาคตะวันออกเป็นจังหวัดที่แบกรับภาระต่างๆของประเทศเพราะว่าจีดีพีของ จ.ระยอง และจ.ชลบุรีรวมกันเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ และการพัฒนาพื้นที่อีอีซีก็สร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมหาศาลดังนั้นสิ่งจำเป็นคือต้องให้ทุกรัฐบาลไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลต้องมาดูแลภาคตะวันออก

เพราะว่าสิ่งที่ภาคตะวันออกแบกรับคือเมื่อมีการท่าเรือ โรงงานอุตสาหกรรม เกิดผลกระทบมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ และทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการถมทะเล ที่มีผลกระทบจากการพัฒนากระทบกับคนหลายอาชีพ เช่น ประมงพื้นบ้าน

"แนวทางการพัฒนาอีอีซีของผมคือต้องสร้างสมดุลให้ได้ รถไฟความเร็วสูงต้องไปถึง จ.ตราด และบูรพาชลทิศต้องไปถึง จ.ตราด เช่นกัน และต้องรักษาสมดุลให้กับเศรษฐกิจและสุขภาพด้วย" 

ดร.สาธิตกล่าวต่อว่าที่ผ่านมาตนเองในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับสมดุลที่จะเกิดขึ้นคือคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนภาคตะวันออกต้องดีเป็นพิเศษต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษ เมื่อเทียบกับภาคอื่นๆระบบสาธารณสุขพื้นฐาน โดยได้มีการพัฒนาโรงพยาบาลศูนย์หลายแห่งแล้ว โดยสิ่งที่จะผลักดันต่อเนื่องหากเข้ามาเป็นรัฐบาลคือโครงการ “Sky doctor” ที่จะส่งผู้ป่วยฉุกเฉินไปรักษาในโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด  

ถ้าหากมีอุบัติเหตุหรือว่าสถานการณ์ฉุกเฉินถ้าเราไปทางรถได้ทันเวลาเราก็จะไปทางรถแต่ถ้าไปทางเรือได้เราก็จะไปทางเรือ แต่บางพื้นที่ต้องรวดเร็วทันเวลาโดยการใช้เฮลิคอปเตอร์จากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินซึ่งได้เดินหน้าไปแล้ว ผมจะยกระดับและเดินต่อเพื่อที่จะบอกว่าทุกชีวิตมีค่าเท่ากันไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจนที่ต้องได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว Sky doctor   จะไปรับเข้าสู่สถานพยาบาลอย่างทันเวลา

นอกจากนี้ในส่วนอื่นๆในการดูแลเรื่องของสุขภาพให้คนภาคตะวันออกคือ การตรวจรักษาสุขภาพโรคเฉพาะในภาคตะวันออก เพื่อตรวจเฉพาะโรคที่จะต้องตรวจได้ฟรี และรักษาฟรีในทุกโรค

“คนภาคตะวันออกไม่ได้เอาเปรียบจังหวัดอื่นๆความสมดุลของการพัฒนาจะต้องเกิดที่นี่ โดยความสมดุลจะเกิดขึ้นจากการดูแลภาคประชาชน ปลาเล็กจะต้องถูกดูแลจากปลาใหญ่ ธุรกิจข้ามชาติ ธุรกิจส่วนใหญ่จะต้องมาดูแลปลาเล็กในภาคตะวันออก”ดร.สาธิต กล่าว