“สาธิต” ลั่นภาคตะวันออกต้องพิเศษ พัฒนาควบคู่สมดุล ปลาใหญ่ต้องดูแลปลาเล็ก

“สาธิต” ลั่นภาคตะวันออกต้องพิเศษ พัฒนาควบคู่สมดุล ปลาใหญ่ต้องดูแลปลาเล็ก

“สาธิต” ลั่น “ภาคตะวันออกต้องพิเศษ” ยันเป็นภาคที่แบกรับ GDP ของประเทศ ความสมดุลของการพัฒนาต้องเกิดขึ้น ปลาเล็กถูกดูแลจากปลาใหญ่ ปชป.ลุยสร้างระบบ Sky Doctor ให้ประชาชนเข้าถึงการแพทย์ ตรวจสุขภาพฟรี

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2566 เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2566 ที่ศาลากลางเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี "เครือเนชั่น" จัดเวทีดีเบตนโยบายหาเสียง ฟังนโยบายภาคตะวันออก เชิญแกนนำพรรคการเมืองร่วมเวทีภายใต้โครงการ “Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย” ถ่ายทอดสดผ่าน "เครือเนชั่น" โดยมีตัวแทนจาก 8 พรรคการเมืองเข้าร่วมดีเบตครั้งนี้ 
    
นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ภาคตะวันออกต้องพิเศษ เพื่อบอกทุกท่านว่าตะวันออกต้องพิเศษอย่างไร ย้ำว่าจังหวัดที่อยู่ในภาคตะวันออก เป็นจังหวัดแบกรับ GDP ของประเทศแทบทั้งหมด เช่น ชลบุรี ระยอง คิด GDP รวมกันเป็นอันดับ 1 ของประเทศ สร้างรายได้มหาศาล จำเป็นต้องให้ทุกรัฐบาล ต้องมาดูแลภาคตะวันออก 

นายสาธิต กล่าวอีกว่า ปัจจุบันภาคตะวันออกแบกรับอะไรบ้าง ทั้งการพัฒนา ถมท่าเรือ โรงงานอุตสาหกรรม ผลกระทบที่เกิดจากการถมทะเล ผลกระทบที่เกิดจากการพัฒนา ถูกกระทบต่อคนหลายอาชีพ ตั้งแต่การประมง คนพื้นบ้าน ทุกส่วน นี่คือผลกระทบจากการพัฒนาเขตพื้นที่ภาคตะวันออก หรือ 3 จังหวัด EEC แม้ทำเงินมหาศาล แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น ทุกคนควรให้ความสำคัญกับภาคตะวันออก

“ขอความเป็นธรรมให้กับจังหวัดที่ต้องแบกรับ ผลกระทบการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ความสมดุลของการพัฒนาต้องเกิดขึ้นที่นี่ การพัฒนาต้องดูแลภาคประชาชนทั่วไป ปลาเล็กต้องถูกดูแลจากปลาใหญ่ ธุรกิจข้ามชาติ ธุรกิจทุนใหญ่ จะต้องมาดูแลปลาเล็กในภาคตะวันออก สิ่งที่อยากย้ำคือ ปราจีนบุรี ที่อยู่ภาคตะวันออกยังไม่ถูกบวกมาใน EEC ปราจีนบุรี ควรมารวม EEC เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่พิเศษ ความสมดุลเกิดขึ้น คุณภาพชีวิต สุขภาพของคนภาคตะวันออกต้องดีเป็นพิเศษ ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ มากกว่าที่อื่น” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวอีกว่า ส่วนระบบสาธารณสุขพื้นฐาน ที่ตนมีตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข เดินหน้าไปพอสมควร ภาคตะวันออกมีโรงพยาบาลศูนย์หลายแห่ง เช่น ชลบุรี ระยอง จันทบุรี โดยเราจะทำให้ภาคตะวันออก ทำให้ระบบการเข้าถึงการแพทย์ฉุกเฉิน ทันสมัย นั่นคือระบบ Sky Doctor ตนเดินหน้ามาระยะหนึ่งแล้ว ตอบโจทย์พื้นที่ EEC สโลแกนที่บอกว่า ทุกชีวิตมีค่าเท่ากัน ไม่ว่าคนรวยคนจนมีค่าเท่ากัน รวมถึงการเดินหน้าส่งเสริมการป้องกัน และ อสม. เดินหน้าเรื่องตรวจสุขภาพฟรีให้กับคนภาคตะวันออก เข้าถึงการตรวจสุขภาพอย่างไม่มีต้นทุน