หอการค้าชงรัฐบาลใหม่ ลุย 5 นโยบาย ‘เร่งด่วน’

ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ ไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะมาเป็นรัฐบาล จะต้องขับเคลื่อนในหลายประเด็นที่มีความสำคัญ

ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ ไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะมาเป็นรัฐบาล จะต้องขับเคลื่อนในหลายประเด็นที่มีความสำคัญ เช่น แผนงานและโครงการของเดิมที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจประเทศให้มีความต่อเนื่อง เช่น แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13

 

 

รวมทั้งแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศด้วย BCG Model 3.ขับเคลื่อนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC หรือแม้แต่แผนเชื่อมโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่กำลังดำเนินการอยู่ให้มีความต่อเนื่อง 

 

นโยบายเร่งด่วน มองว่าทุกพรรคการเมืองคงเห็นตรงกัน คือ 

1.เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยภาพรวม ภาคเอกชนมองหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น การตั้งเป้าหมายการเติบโตของ GDP ไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี ยกระดับภาคเกษตรด้วยเทคโนโลยีสู่เกษตรมูลค่าสูง ยกระดับภาครัฐสู่ Digital Government เชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ให้เอื้อต่อการค้า การลงทุน การบริหารจัดการต้นทุนด้านพลังงานซึ่งกระทบต่อการใช้ชีวิตประชาชนและการดำเนินธุรกิจของเอกชน

2.ยกระดับภาคท่องเที่ยว โดยให้ความสำคัญนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ค่าใช้จ่ายต่อหัวที่สูงและรักษาสิ่งแวดล้อม 

3.ยกระดับการศึกษาด้วยดิจิทัล พัฒนาแรงงานทักษะสูง รองรับอุตสาหกรรมและบริการสมัยใหม่

4.ดึงการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งรวมไปถึงนโยบายการส่งเสริมการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้น 

5.เจรจาข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA กับประเทศต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ เช่น ข้อตกลงไทย-EU  ไทย- แคนาดา ไทย-ตุรกี เพื่อช่วยขยายตลาดใหม่ให้กับสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย