‘ดอกหญ้า’ สร้างรายได้กว่า 3 หมื่นช่วงหน้าแล้ง!

คุณป้าวัย 60 ปี ชาว อ.นาโยง จ.ตรัง เก็บดอกหญ้าหรือดอกยูงที่มีทั้งขึ้นเองและปลูกไว้ในสวนยางพารา มาทำไม้กวาดดอกหญ้าขาย สร้างรายได้เฉพาะช่วงหน้าแล้งปีละไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท ผลงานประณีต ทำลูกค้าแห่ซื้อถึงบ้าน จนผลิตแทบไม่ทัน

นางพักตร์ตรา สังยวน อายุ 60 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 9 ต.ละมอ อ.นาโยง จ.ตรัง นำผู้สื่อข่าวไปดูดอกหญ้าหรือดอกยูงที่ปลูกไว้ตามร่องสวนยางพารา และที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติรอบ ๆ บ้าน โดยได้เก็บดอกหญ้าที่แก่จัด นำมาเคาะเอาดอกและเมล็ดออก ก่อนจะนำไปตากแดดให้แห้งนาน 2 วัน จากนั้นจึงนำมาเรียงร้อย ถักทอด้วยฝีมือที่ประณีต งดงาม โดยใช้ก้านหวายมามัดแต่ละชั้นให้หนาแน่น เป็นลวดลายไทย เพื่อป้องกันการหลุดร่อนระหว่างใช้งาน ส่วนด้ามจับเป็นหวายแท้จากธรรมชาติที่ปลูกไว้ในสวนยางพาราเช่นกัน จึงทำให้ไม้กวาดของคุณป้ามีความเหนียว แน่น แข็งแรง ทนทาน และมีอายุการใช้งานนานกว่า 1 ปี ลูกค้าที่เคยซื้อไปใช้มีการบอกต่อแบบปากต่อปาก ทำให้ไม้กวาดดอกหญ้าของคุณป้าขายดีขึ้น 
     ทางด้านเจ้าหน้าที่ อบต.ละมอ อ.นาโยง มาช่วยรับไปขายตรง และขายทางออนไลน์ ทำให้มีลูกค้าแห่มาซื้อถึงบ้านโดยที่ไม่ต้องนำออกไปขายข้างนอกแล้ว คุณป้าจึงต้องเร่งมือผลิตไม้กวาดดอกหญ้าให้ได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 10 อันต่อวัน ราคาขายอันละ 80 บาท สร้างรายได้ในช่วงหน้าแล้งของแต่ละปี ไม่ต่ำกว่า 30,000 บาทเลยทีเดียว ส่วนไม้กวาด 1 อัน ใช้เวลาทำประมาณ 30 นาที นอกจากนี้ คุณป้ายังขยายพื้นที่ปลูกดอกหญ้าเพิ่ม ด้วยการนำแขนงไปปักชำ ก็จะได้ต้นหญ้าต้นใหม่งอกออกมา ซึ่งชาวบ้านในหมู่บ้านได้หันมาทำไม้กวาดดอกหญ้ากันมากขึ้น แต่ทำอยู่ได้ไม่นานก็หายไป เนื่องจากเป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือ ความใส่ใจในทุกขั้นตอน บวกกับความอดทน จึงทำให้ในหมู่บ้านนี้มีคุณป้าฯ เพียงคนเดียวที่ทำไม้กวาดดอกหญ้าขายมานานกว่าใคร ๆ

 ซึ่งนางพักตร์ตรา สังยวน เจ้าของไม้กวาดอกหญ้ากล่าวว่า เรียนรู้มาจากคนข้างบ้านที่มาสอนให้ และดอกหญ้าจะปลูกตามสวนยางพารา แต่ละปีได้ดอกหญ้าไม่แน่นอน ถ้าเยอะก็จะทำไม้กวาดได้ 100-200 อัน ถ้าไม่เยอะก็ได้ 70-80 อัน ต่อปี เดิมขายอันละ 60 บาทจน แต่ 2 ปีหลังขายอันละ 80 บาท ขายหมดไม่พอ บางคนต้องสั่งข้ามปี จุดเด่นไม่เหมือนกับคนอื่นคือผูกแล้วดึงให้แน่น เวลาใช้งานจไม่หลุดร่อน ทำให้แข็งแรง ทนทานกว่า สัมภาษณ์ นางพักตร์ตรา สังยวน เจ้าของไม้กวาดดอกหญ้า อ.นาโยง จ.ตรัง