ปลูกแทบไม่ทัน! ว่าที่ ส.ส.แห่ออเดอร์ ‘ดาวเรือง’

ในช่วงนี้ดอกดาวเรืองมีราคาสูงขึ้นทำให้เกษตรกรต้องเร่งในการเก็บผลผลิตเพื่อส่งขายซึ่งก่อนหน้านี้ ดอกดาวเรืองมีราคาตกต่ำทำให้เกษตรกรขาดทุน แต่ในช่วงนี้เริ่มมีราคาแล้ว

ในช่วงนี้ดอกดาวเรืองมีราคาสูงขึ้นทำให้เกษตรกรต้องเร่งในการเก็บผลผลิตเพื่อส่งขายซึ่งก่อนหน้านี้ ดอกดาวเรืองมีราคาตกต่ำทำให้เกษตรกรขาดทุน แต่ในช่วงนี้เริ่มมีราคาแล้ว เกษตรกรจึงต้องรีบเร่งมือในการ เตรียมผลผลิตเพื่อส่งขายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงใกล้การเลือกตั้งที่จะมียอดการสั่งซื้อพวงมาลัยดอกดาวเรืองของนักการเมืองที่ลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวได้ไปพูดคุยกับเกษตรกรที่ปลูกดอกดาวเรือง นางสาวสุดา ทรงบรรพต อายุ 28 ปี บ้านหนองบัวแดง ม.14 กุดโบสถ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมากลุ่มเกษตรกร ที่ปลูกดอกดาวเรือง ต่างเร่งมือช่วยกันแพ็คดอกดาวเรืองเพื่อที่จะเตรียมจัดส่งขาย ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 100,000 ดอกภายในวันนี้ หลังจากช่วงนี้ราคาเริ่มสูง ซึ่งทางกลุ่มดอกดาวเรืองบ้านหนองบัวแดงนั้นปลูกทั้งหมด 5 ไร่ ใช้การปลูกผลัดเวียนกันไปเป็นรอบๆละ 3 เดือน สายพันธุ์ปลูกเป็นสายพันธุ์ ดอกใหญ่แต่ในช่วงนี้อากาศร้อนทำให้ดอกมีลักษณะไม่ใหญ่มากซึ่งการลงทุนนั้นจะลงทุนอยู่ประมาณไร่ละ 10,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาดอกดาวเรืองนั้นมีราคาที่ตกต่ำจนขาดทุนแต่ในช่วงนี้ดอกดาวเรืองนั้นมีราคาซึ่งตนเองก็คิดว่าการหาเสียงของนักการเมืองนั้นก็มีผลที่ทำให้ดอกดาวเรืองมีราคาในช่วงนี้ ในส่วนของการขยายพื้นที่ในการขายนั้นตนเองคิดว่าน่าจะ ได้เพียงเท่านี้เพราะด้วยปัจจัยในเรื่องของอากาศที่ร้อนขึ้นทำให้ผลผลิตในการออกแต่ละรอบนั้นยากและลดลงและต้องมีต้นทุนสูงขึ้นในการทำ อีกทั้งบริเวณพื้นที่ปลูกนั้นการปลูกดอกดาวเรืองไม่สามารถปลูกซ้ำบริเวณเดิมได้ต้องมีการปลูกผลัดเวียนเปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆ ซึ่งการปลูกดอกดาวเรือง 5 ไร่นั้นต้องใช้คนงานในการตัดและแพ็คดอกดาวเรืองนั้นไม่ต่ำกว่า 30 คน

แต่อย่างไรก็ตามราคาของดอกดาวเรืองนั้นก็ยังต้องลุ้นกันรอบต่อรอบเพราะมีราคาขึ้นลงตลอดในช่วงนี้.