‘จักจั่น’ ต้นฤดู ราคาพุ่ง 500 บาท/กิโลกรัม

ตามหานางฟ้า.. ฤดูกาลจับจั๊กจั่น มีทั้งตัวแก่ดักแด้และนางฟ้า ทำเมนูเด็ดผัดผัดกระเพรา ลาบ ยำใส่หน่อกระวานและทอด..

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 11 ตำบลทับช้าง อำเภอสอยดาว พากันนำไฟฉายส่วนตัวเดินเข้าสวนลำไยของ นางสาวเกล้าธารทิพย์ แผ่นทอง หรืออ้อ อายุ 37 ปี เพื่อตามหาตัวจั๊กจั่น เนื่องจากถึงฤดูกาลล่าจั๊กจั่นแล้ว ในช่วงเย็นก่อนพลบค่ำชาวบ้านจะใช้วิธี เปิดไฟนีออนแสงสีม่วงหรือเรียกอีกยาางว่า
หลอดแบล็คไลท์ บริเวณใต้ต้นลำไยพร้อมกับปูผ้าใบไว้รองรับ เมื่อแสงอาทิตย์ลับขอบฟ้าบรรดาตัวแก่ของจั๊กจั่น จะบินมาตกบริเวณที่เปิดไฟแสงสีม่วงเอาไว้ เมื่อมีจำนวนมากก็จะมาเก็บใส่กระป๋องหรือถุงอ้วนที่แต่ละคนเตรียมมา วิธีนี้จะได้เป็นตัวแบบเต็มวัย เวลาล่วงเลยไปประมาณ 21:00 น. ก็จะต้องเปลี่ยนวิธี ไปใช้ไฟแบตเตอรี่แบบคาดหัว ออกเดินส่องตามโคนของต้นลำไย เพื่อหาตัวอ่อนของจั๊กจั่น หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่านางฟ้า ที่มาขิงคำว่านางฟ้าคือ “เนื่องจากตัวมีสีฟ้าหรือเขียวอ่อนค่อนข้างออกไปทางสีขาวมีปีกบางใส ลักษณะคล้ายกับปีของนางฟ้าในนวนิยาย” โดยช่วงนี้จะต้องเร่งมือเพื่อเดินหาเก็บเพราะหากปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไป ตัวและปีกของนางฟ้า ก็จะเริ่มแข็งและจะบินหนีขึ้นไปไม่สามารถจับได้ .. โดยแต่ละคนจะมีความสามารถในการหาจับได้ไม่เท่ากันบางคนได้คนละประมาน 2-3 กิโลกรัม บางคนได้ 5 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญและปริมาณของตัวจั๊กจั่น ที่ออกในคืนนั้น 
ราคารับซื้อในพื้นที่ สำหรับตัวแก่ อยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 150-200 บาท แต่ถ้าเป็นช่วงต้นฤดูกาลจะขายได้กิโลกรัมละประมาณ 300-500 บาท แต่ถ้าส่งขายไปยังภาคอีสานหรือภาคเหนือราคาจะเพิ่มขึ้นไป 3-5 เท่าตัวเลยทีเดียว 
ส่วนตัวออนหรือนางฟ้า อยู่ที่กิโลกรัมละ 300-400 บาท โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาคอยจอดรถรับซื้ออยู่เป็นระยะ ถ้าหากพ่อค้าแม่ค้ารู้ว่าพื้นที่ไหนออกมากก็จะไปตั้งโต๊ะรับซื้อกันถึงที่

… ส่วนเมนูที่จะนำไปปรุงกันมีหลากหลายเมนูแล้วแต่ความถนัดและความชอบของแต่ละคน.. โดยทั่วไปมักจะนิยมนำไปทอด
เมื่อตัวสุกจนเป็นสีทอง ก็จะโรยด้วยใบเตยเพื่อความหอมแต่งสีสันด้วยพริกแห้ง จากนั้นปรุงรสด้วยผงรสดีหรือเหยาะด้วยน้ำซอส ทีเด็ดขึ้นมากว่านั้นก็เป็นเมนูตำป่าใส่ตัวจั๊กจั่น, ยำจั๊กจั่นใส่กระวานสุมนไพรขึ้นชื่อของอำเภอสอยดาว,ลาบจั๊กจั่น, และผัดกระเพรา เป็นเมนูที่หลายคนทดลองแล้วติดอกติดใจ .. สำหรับท่านที่อยากลองรับประทานต้องรีบหน่อยเพราะจะหาทานได้ในช่วงตั้งแต่ เดือนธันวาคม ยาวไปจนถึงมีนาคมก็จะเริ่มหมดฤดูกาล หรือท่านใดสนใจจะแวะไปชิมเมนูเด็ดแบบนี้โดยที่ไม่ต้องลงมือทำเองสามารถเดินทางไปที่ร้าน “ครัวแวะลองดูเซ่” พิกัดร้านตั้งอยู่เขาแหลม ตำบลทับช้าง อำเภอสอยดาว หรือเขตติดต่อจังหวัดจันทบุรี-สระแก้ว