เป๊ปซี่โคหนุนเกษตรกรเพิ่มผลผลิต ‘มันฝรั่ง’

ทางบริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ที่เขาผลิตมันฝรั่งเลย์และเครื่องดื่มเป๊ปซี่ ได้มีการปรับแผนกลยุทธ์ธุรกิจเน้นช่วยให้เกษตรกรมีความยั่งยืนโดยการจัดอบรมแนะนำการเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับเกษตรกร

มันฝรั่งจัดเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่สำคัญในภาคเหนือ เนื่องจากให้ผลตอบแทนสูงเมื่อเปรียบเทียบกับพืชชนิดอื่นๆ อย่างที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายแห่งนี้ ก็ได้ปลูกมันฝรั่งส่งให้กับบริษัท เป๊ปซี่โค นำไปผลิตเป็นมันฝรั่งเลย์

 

โดย นายคอลิน แมทธิวส์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายซัพพลายเชนบริษัทเป๊ปซี่โคบอกว่ากลยุทธ์ PepsiCo Positive มีเป้าหมายและแนวปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อผืนดิน ฟื้นฟูพื้นที่เกษตรกรรมที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของบริษัททั้งหมด 7 ล้านเอเคอร์ทั่วโลก และปรับปรุงคุณภาพของเกษตรกรจำนวน 250,000 คน 

โดยคุณอานนท์ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายเกษตรประเทศไทยบริษัทเป๊ปซี่โค บอกว่า แต่เดิมผลผลิตมันฝรั่งของเกษตรกรค่อนข้างต่ำ  ปัจจุบันผลผลิตเพิ่มขึ้นมาเป็น 3.5 ตัน/ไร่ หลังจากที่จัดการอบรมให้กับเกษตร

ทางด้านเกษตรกรที่ปลูกมันฝรั่งมานานกว่า 9 ปี บอกว่าตั้งแต่ที่ได้รับการอบรมจากเป๊ปซี่โคผลผลิตก็เพิ่มขึ้น ตอนนี้มันฝรั่งมีราคาอยู่ที่ 13บาท/กก. หนึ่งปีจะมีรายได้อยู่ที่ ยกละ 300,000 ถึง 400,000 แสนบาทเลยทีเดียว

 

อย่างไรก็ตามทางเป๊ปซี่โคมองว่าประเทศไทยคือฐานการผลิตมันฝรั่งและจะต้องตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้

นอกจากเป๊ปซี่โคจะเน้นช่วยเกษตรกรเรื่องการปลูกมันฝรั่งแล้วยังมีโครงการ "Journey to Zero Waste" เก็บกลับขยะพลาสติกยั่งยืนนำขยะ MLP เช่นถุงเลย์นำไปแปรรูปเป็นไม้เทียม เพื่อเป็นเก้าอี้ และโต๊ะนักเรียน ส่งมอบให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามที่ต่างๆด้วย เรียกว่าเป็นกลยุทธ์ธุรกิจที่ไม่ใช่จะส่งผลดีแค่องค์กรเท่านั้นแต่ยังทำให้เกษตรกรและภาคสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย

ธนากร ชุมทอง ถ่ายภาพ
มุกระวี ดีบุกคำ รายงาน