'จุรินทร์'ดึงนักธุรกิจจีนทั่วโลก ร่วมประชุม WCEC ในไทย

'จุรินทร์'ดึงนักธุรกิจจีนทั่วโลก ร่วมประชุม WCEC ในไทย

'จุรินทร์'ดึงนักธุรกิจจีนทั่วโลกร่วม4,000คน ร่วมประชุมงาน WCEC 24-26 มิ.ย.66 หลังโชว์ความสำเร็จมินิเอฟทีเอ ไทย-ไห่หนาน เตรียมจัด “ไทย-เซินเจิ้น” ต่อ 1 มี.ค.66

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานงานแถลงข่าวการจัดประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 (The 16th World Chinese Entrepreneurs Convention :WCEC) พร้อมด้วยนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่หอประชุมใหญ่ หอการค้าไทย-จีน ชั้น 9 อาคารไทย ซีซีทาวเวอร์ ถนนสาทรใต้ โดยงาน WCEC ครั้งที่ 16 จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ช่วงระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายนนี้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีของไทยที่มีโอกาสเป็นเจ้าบ้านต้อนรับนักธุรกิจชาวจีนจากทุกมุมโลก คาดการณ์กว่า 4,000 คน จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าการลงทุนระหว่างประเทศของไทยในอนาคต ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตนยินดีร่วมมือสนับสนุนอย่างเต็มกำลังความสามารถ  ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญประสานความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีน เพราะจีนไทยไม่ใช่อื่นไกลพี่น้องกัน เมืองไทยมีนักธุรกิจเชื้อสายจีนจำนวนมากมีส่วนสำคัญพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยาวนานจนถึงวันนี้

'จุรินทร์'ดึงนักธุรกิจจีนทั่วโลก ร่วมประชุม WCEC ในไทย

ตัวเลขการค้าระหว่างไทยกับจีนปี 2565 จีนเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 ของไทย มูลค่าการค้าระหว่างกัน 3.69 ล้านล้านบาท คิดเป็น 18% ของการค้าไทยค้ากับทั้งโลก อัตราการเติบโตทางการค้าปีที่แล้วกับจีนบวก 1.53% ตนมีส่วนช่วยผลักดันความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีนที่เป็นรูปธรรมคือ

1.กำลังผลักดันยกระดับ FTA ระหว่างจีนกับอาเซียน 2.เราจับมือกันแน่นระหว่างไทยและจีนภายใต้ความร่วมมือ RCEP ปัจจุบันเป็น FTA ที่ใหญ่สุดในโลก 3.กระทรวงพาณิชย์ลงนามความร่วมมือรูปแบบพิเศษ เรียกว่า “mini FTA” กับหลายเมืองหลายมณฑลของจีน ที่ประสบความสำเร็จและบังคับใช้แล้ว คือ กระทรวงพาณิชย์ไทยกับมณฑลไห่หนาน กับมณฑลการซู่ และจะลงนามวันที่ 1 มี.ค. นี้ คือ กระทรวงพาณิชย์ไทยกับเซินเจิ้น และกับยูนนานในอนาคต เป็นรูปธรรมทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับจีนที่ลงลึกถึงระดับ mini FTA 

“หอการค้าไทย-จีน ถือเป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งมีส่วนสำคัญพัฒนาเศรษฐกิจการค้าการลงทุน เป็นกลไกที่มีศักยภาพ สร้างสรรค์เศรษฐกิจการค้าของไทยให้ดีขึ้นตลอดมา โดยศักยภาพหอการค้าไทย-จีน จะทำหน้าที่ให้การประชุมระดับโลกครั้งนี้เป็นที่ประทับใจของผู้มาเยือน ต่อยอดความสัมพันธ์ 2 ประเทศทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและทุกด้านให้เจริญก้าว พร้อมต้อนรับนักธุรกิจชาวจีนโลกและสร้างความประทับใจในฐานะเจ้าภาพการจัดงานสืบไป”นายจุรินทร์ กล่าว 

'จุรินทร์'ดึงนักธุรกิจจีนทั่วโลก ร่วมประชุม WCEC ในไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้นายจุรินทร์ได้แถลงความสำเร็จในการจัดทำ mini FTA ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยกับมณฑลไห่หนานของจีน ที่ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ทำให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับไห่หนาน ปี 65 มีมูลค่าถึง 18,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91.9% หลังมีมินิเอฟทีเอทำให้ส่งออกไทยไปไห่หนานเพิ่มขึ้น 66.8% มูลค่ากว่า 10,465 ล้านบาท