คลังขอ 2 สัปดาห์เคาะบัตรคนจนรอบใหม่!!

คลังเร่งพิจารณาคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังล่าช้ากว่ากำหนด คาดประกาศผลผู้มีสิทธิใน 1-2 สัปดาห์ ประเมินยอดผู้มีสิทธิจะใกล้เคียงปัจจุบันที่ 13 ล้านคน ขณะที่ยอดลงทะเบียน 20 ล้านคน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสิทธิผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 หรือบัตรคนจน ระบุว่า กระทรวงการคลังกำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลให้มีความถูกต้องมากที่สุด ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติจากหลายหน่วยงาน และต้องตรวจสอบทั้งผู้ลงทะเบียน และครอบครัว เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ใหม่ที่จะพิจารณารายได้ครัวเรือน และการถือครองสินทรัพย์ ส่งผลให้กระบวนการทำงานล่าช้ากว่ากำหนด คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรายงาน และขอความเห็นชอบเกี่ยวกับจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการต่อไป

สำหรับจำนวนผู้ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติคาดว่าน่าจะใกล้เคียงกับจำนวนคนในโครงการปัจจุบันที่มีประมาณ 13 ล้านคน  เนื่องจากคนเดิมที่เคยได้สิทธิ ไม่ผ่านเกณฑ์ในรอบใหม่ที่มีการกรองหลายชั้น เช่น รายได้หรือทรัพย์สินเกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ดังนั้น ก็อาจจะหลุดออกไปในขณะที่คนใหม่ก็จะเข้ามาเติม ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนโครงการบัตรคนจน ปี 2565 ประมาณ 20 ล้านคน