กพช.ส่งสัญญาณ ‘ลด’ ค่าไฟ งวด พ.ค.-ส.ค. 66

กพช.ส่งสัญญาณ ค่าไฟงวดเดือนพ.ค.-ส.ค.- 66 มีแนวโน้มลดลงต่ำกว่าหน่วยละ 5 ทุกกลุ่ม หากราคาก๊าซ LNG นำเข้าอยู่ในระดับปัจจุบันที่ 15 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า แนวโน้มการคำนวนค่าไฟฟ้างวด 2 (เดือนพ.ค -ส.ค. 2566) จะเป็นอัตราเดียวทั้งภาคครัวเรือนและเอกชน จากที่งวดแรกของปี2566 (ม.ค.-เม.ย. 2566) สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าเป็น 2 อัตรา คือ ภาคครัวเรือนคิดค่าไฟฟ้าที่หน่วยละ 4.72 บาท และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น (ธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการฯลฯ) คิดอัตราหน่วยละ 5.33 บาท

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ดูแลค่าไฟฟ้ากลุ่มครัวเรือนจากเดิมที่ให้ใช้ก๊าซในอ่าวไทยที่มีต้นทุนถูกกว่าเพื่อทำให้ราคาค่าไฟถูกกว่ากลุ่มอุตสาหกรรมนั้นเป็นนโยบายที่อนุมัติรอบเดือนม.ค.-เม.ย. 2566 ซึ่งอาจจะไม่มีต่อมาตรการแล้ว เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติเหลว ตลาดจร (Spot LNG) ลดลงมากเหลือ 15-16 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู จากที่เคยขึ้นไปสูงสุดระดีบ 40-47 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียูเมื่อช่วงปลายปี 2565 เพราะสภาพอากาศในสหภาพยุโรปไม่ได้หนาวมากตามที่ประเมินไว้
“ถ้าราคาก๊าซนำเข้าอยู่ในระดับนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ทิศทางราคาค่าไฟฟ้างวดใหม่ก็จะถูกลงแต่จะลดลงต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วยตามที่เอกชนเสนอมาหรือไม่ก็อาจเป็นไปได้ อีกทั้ง ในช่วงของการใช้ไฟฟ้าสูงสุดจะอยู่ในช่วงเดือนม.ค.เม.ย. 2566 ทำให้สถานการณ์แผนรับมือพลังงานฉุกเฉินผ่อนคลายขึ้น แต่ก็ยังต้องติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิดต่อไป อีกทั้ง หากราคานำเข้าก๊าซลดลงก็อาจจะปรับลดการใช้น้ำมันดีเซลในการผลิตไฟฟ้าลง ซึ่งกระทรวงได้พยายามบริหารจัดการเพื่อบริหารต้นทุนอย่างคุ้มค่าและถูกที่สุด” นายกุลิศ กล่าว
อย่างไรก็ตาม การนำเข้า LNG โดย ผู้นำเข้า(ชิปเปอร์ ) รายใหม่ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะราคานำเข้าใหม่ที่เป็นตลาดจร (Spot) จะสูงกว่า ราคาตลาด POOL ที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ราคานี้เพียงรายเดียว ที่เกิดจากการอ้างอิงราคาก๊าซในประเทศ ราคานำเข้าจากเมียนมา และราคา LNG สัญญาระยะยาว ( LONG TERM ) ดังนั้น กพช. จึงมีมติให้ทบทวนการเปิดเสรีก๊าซฯ ระยะที่ 2 ที่เห็นชอบ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2564 โดยให้ 8 ชิปเปอร์ สามารถนำเข้า LNG ตามเกณฑ์ราคากำหนดของกกพ.ที่จะออกเกณฑ์ ราคา Benchmark ใหม่ให้เหมาะสม ต้นทุนต่ำ เพื่อประโยชน์ของการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยให้นำราคาใหม่ที่นำเข้านำมาผสมในราคาตลาด POOL ได้ด้วยเพื่อให้ชิปเปอร์รายใหม่มีโอกาสนำเข้าได้ นอกเหนือจาก ปตท.
“การดูแลตลาด POOL จะมีการจัดตั้ง ส่วนดูแล หรือ POOL MANAGER ที่ เบื้องต้น ปตท. เป็นผู้ดูแล แต่จะมีการแยกบัญชีออกมาชัดเจนแล้ว ในอนาคต กกพ. เสนอว่า POOL MANAGER จะเป็นองค์กรอิสระมาดูแล”