‘ปตท.’ ลุยนวัตกรรม ‘มณีแดง’ ต้านชราระดับเซลล์ ทดสอบในคนปีนี้

‘ปตท.’ ลุยนวัตกรรม ‘มณีแดง’ ต้านชราระดับเซลล์ ทดสอบในคนปีนี้

“ปตท.” เร่งทดสอบ “โมเลกุลมณีแดง” ในคน คาดเห็นการทดสอบภายในไตรมาส 2-3 ปีนี้ ล่าสุดอยู่ระหว่างทดลองในลิง หวัง ผลิตนวัตกรรมต้านชราออกสู่ตลาดโลก

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังที่อินโนบิกได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวิจัยและผลิตนวัตกรรมโมเลกุลมณีแดงหรือ RED–GEMs (REjuvenating DNA by GEnomic Stability Molecules) นวัตกรรมต้านเซลล์ชรา ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่ค้นพบ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่ได้ทดสอบกับหนูมาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบกับลิง และคาดว่าภายในไตรมาส 2-3 ของปีนี้ จะเห็นการทดสอบในคน ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะเป็นผู้ทำการทดสอบ โดยเชื่อว่าช่วงไตรมาส 2 ปี 2566 จะสามารถสรุปผลทดสอบกับลิงได้ ดังนั้น หากจะต้องทดสอบกับคนจะต้องมีการปรับสูตรอีกนิดหน่อย เนื่องจากที่ผ่านมาได้ทดสอบจากหนูมาลิงและลิงมาคน ที่มีขนาดเล็กมาหาขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอโรงงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้วเสร็จ และก็ต้องจัดหาเครื่องจักรเพื่อรองรับกำลังการผลิต จะทำให้อินโนบิกจะมีเซลล์เกี่ยวกับเซลล์ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น ซึ่งจะสามารถพัฒนาเกี่ยวกับโรคมะเร็งได้ ดังนั้น ถ้าประสบความสำเร็จจะสามารถผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ ถือเป็นโอกาสดีที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วย ที่ได้คิดค้นนวัตกรรมเป็นของไทยเอง เป็นการมุ่งสร้างธุรกิจ New S-Curve หรืออุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ และยังเป็นตัวจุดประกายที่ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ครบวงจร (เมดิคัล ฮับ) อีกด้วย

“ถ้าการพัฒนางานวิจัยและผลิตนวัตกรรมโมเลกุลมณีแดง เป็นไปตามคาดหวัง จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้กับประเทศไทยก้าวไปอีกขั้น เพราะหากตัวนี้สำเร็จ เกิดทางการค้า หรือเชิงพาณิชย์ได้ จะเกิดการรับรู้ของทั่วโลก ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของประเทศ และจะไม่ใช่โมเลกุลมณีแดงตัวเดียวแล้ว ยังส่งผลต่องานวิจัยต่างๆ แต่ละที่ทำมาจะได้รับความสนใจในการที่จะช่วยกันยกระดับ เป็นการสร้างระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของ ปตท. และอินโนบิก (เอเซีย) เข้ามา”

สำหรับงบประมาณที่ใช้เบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 150 ล้านบาท ซึ่ง ปตท. ให้คำมั่นกับคณะวิจัยว่า จะเดินพร้อมไปด้วยกัน เดินไปให้สุด ทรัพยากรใด ๆ ที่ต้องการสนับสนุน เพื่อให้ได้สปีดและขั้นตอนที่ถูกต้อง ปตท. พร้อมสนับสนุนเต็มที่ เพราะเป็นการสร้าง New S-Curve ให้กับประเทศ จึงต้องไปด้วยกันไปให้สุด สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กร Powering Life with Future Energy and Beyond ที่มุ่งสร้างคุณค่าให้แก่สังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย

ทั้งนี้ โมเลกุลมณีแดง เกิดขึ้นจากการให้ทุนคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือเป็นสารที่จะช่วยในเรื่องของการชะลอวัย ที่ไม่ใช่เสต็มเซลล์ แต่มณีแดงจะเข้าไปในระดับ DNA ช่วยกลุ่มคนที่รักความสวยความงาม ช่วยซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย โดยหากเซลล์เสื่อมสภาพ การสั่งการก็จะเสื่อม เพราะ DNA เสื่อม ทั้งข้อต่อ เมื่ออายุมากขึ้นก็จะไม่แข็งแรง ระบบสั่งการไม่ดี เมื่อฉีดเข้าไปจะช่วยซ่อมข้อต่อ DNA ให้กลับมากระชับบริหารจัดการระบบภายในร่างกายได้ดี

สำหรับอินโนบิก จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่18 ธ.ค.2563 รวมทั้งได้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 300 ล้านบาท ขึ้นมาเป็น 13,000 ล้านบาท เพื่อสร้างธุรกิจ New S-Curve ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต (Life Science) มีหน้าที่เติมเต็มอีโคซิสเต็มให้กับองค์กรโดย 4 กลุ่มสินค้าเป้าหมายของอินโนบิก คือ 1. กลุ่มธุรกิจยา โดยเน้นในเรื่องของยาชีววัตถุ ที่เป็นยาสามัญไม่มีสิทธิบัตร สำหรับโรคที่ไม่ติดต่ออย่างมะเร็งก่อน 2. กลุ่มอาหารอนาคต 3. อุปกรณ์และวัสดุทางการแพทย์ ที่เป็นผลพลอยได้จากปิโตรเคมี และ4. ระบบการวินิจฉัย ซึ่งเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังระบบการวินิจฉัยโรคต่าง ๆ