เศรษฐกิจโลกถดถอย ‘ฉุด’ ราคาน้ำมันร่วง

ขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันอยู่ในระดับทรงตัวไม่ผันผวนมากนักสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่หลายฝ่ายมองว่าอยู่ในภาวะถดถอย ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกลดลงตาม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ ขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันอยู่ในระดับทรงตัวไม่ผันผวนมากนักสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่หลายฝ่ายมองว่าอยู่ในภาวะถดถอย ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกลดลงตาม ซึ่งจะมีผลดีต่อธุรกิจโลจิสติกส์ และราคาปุ๋ยเคมีน่าจะปรับลดลง​ ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรกรไทยก็ปรับตัวโดยหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้น อย่างไรก็ตามยังจำเป็นที่จะต้องประหยัดพลังงานต่อไป​ ซึ่งในยุโรป​หลังจากที่เผชิญกับวิกฤติพลังงานในช่วงที่ผ่านมา​ได้ปรับลดการใช้พลังงานลงมา 18%

ทั้งนี้ จากแนวโน้มราคาพลังงานลดลง จะส่งผลดีที่ช่วยลดแรงกดดันของเงินเฟ้อในปีนี้ ส่วนจะกลับมาเข้ากรอบ 1-3% ในปีนี้หรือไม่นั้น ไม่สามารถยืนยันได้เพราะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มเงินเฟ้อที่จะเริ่มปรับตัวลดลงในช่วงปีนี้ จะส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่นั้นคงไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นหน้าที่ของ กนง. จะต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ส่วนกรณีคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน.มีมติลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลง 50 สตางค์ต่อลิตร ส่งผลให้ราคาลดลงเหลือ 34.50 บาทต่อลิตร ซึ่งการปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลงเพียงลิตรละ 50 สตางค์ แม้สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องนั้น เนื่องจากกระทรวงพลังงานยังเห็นว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องเก็บเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งในระยะต่อไปหากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับขึ้นอย่างรวดเร็วจะได้ใช้กลไกของกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาทำให้ราคาขายปลีกค่อย ๆ ทยอยปรับขึ้นไม่ได้ปรับในทันที เพื่อลดผลกระทบภาคประชาชนและธุรกิจ แต่ในทางกลับหากไม่มีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ก็ต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกขึ้นทันทีซึ่งจะส่งกระทบมากกว่า อย่างไรก็ตามหากราคาน้ำมันโลกยังปรับลดลงต่อเนื่องต้องพิจารณาลดราคาลงอีกตามสถานการณ์ต่อไป