วิสัยทัศน์ใหม่รับความท้าทาย “อตก.”มุ่งเทรดเดอร์“เกษตรยั่งยืน”

วิสัยทัศน์ใหม่รับความท้าทาย  “อตก.”มุ่งเทรดเดอร์“เกษตรยั่งยืน”

เมื่อยั่งยืนมีความสำคัญมากขึ้นองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อ.ต.ก.) ต้องปรับนโยบายรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่ไม่ใช่เฉพาะผู้บริโภคในประเทศเท่านั้นแต่เป้าหมายใหญ่คืออ.ต.ก. ต้องการสร้างภาพลักษณ์เป็นเทรดเดอร์ ให้กับภาคการเกษตรของไทย

ปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการ อ.ต.ก. กล่าวว่า การช่วยเหลือเกษตรกรด้านการตลาดสินค้าเกษตร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เกษตรกร จัดหาและจำหน่ายปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรมและตรงตามเวลาที่ต้องการให้แก่เกษตรกร สถาบันเกษตรกร ในการเจรจา การจำหน่าย การตลาดและการเก็บรักษาซึ่งผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ ทางการเกษตร คือวัตถุประสงค์หลักของการจัดตั้ง อ.ต.ก.

วิสัยทัศน์ใหม่รับความท้าทาย  “อตก.”มุ่งเทรดเดอร์“เกษตรยั่งยืน”

วิสัยทัศน์ใหม่รับความท้าทาย  “อตก.”มุ่งเทรดเดอร์“เกษตรยั่งยืน” วิสัยทัศน์ใหม่รับความท้าทาย  “อตก.”มุ่งเทรดเดอร์“เกษตรยั่งยืน” วิสัยทัศน์ใหม่รับความท้าทาย  “อตก.”มุ่งเทรดเดอร์“เกษตรยั่งยืน”

แต่ตลอดระยะเวลาที่จัดตั้ง อ.ต.ก. ขึ้นมา ในปี 2517 จนถึงปัจจุบัน ภารกิจที่ อ.ต.ก. ต้องปฏิบัติ คือถูกใช้เป็นเครื่องมือของนักการเมือง และนโยบายรัฐ ทำให้องค์กรเป็นหนี้สินในขณะนี้กว่า 2 หมื่นล้านบาท หนี้สินจำนวนนี้เหมือนเป็นโซ่ตรวน รั้งอ.ต.ก.ไว้ไม่สามารถลงทุนเพื่อสร้างรายได้ทางด้านอื่นได้ แม้ศักยภาพของ อ.ต.ก. มีมากพอจะเป็นตลาดกระจายสินค้าเกษตรได้ทั้งตลาดในและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเมื่อสถานการณ์การค้า เศรษฐกิจ และความต้องการของผู้บริโภคของโลกเปลี่ยนไป มีการค้าทางออนไลน์เกิดขึ้น และสินค้าของเกษตรกรสามารถเจาะถึงผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม 

ดังนั้น อ.ต.ก. จึงต้องปรับวิสัยทัศใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยจะเป็นองค์กรที่เป็นศูนย์กลางและช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีความโดดเด่น น่าเชื่อถือด้านคุณภาพเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน ผลักดันพันธกิจหลักคือ สร้างและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรในระบบออนไลน์ ออฟไลน์ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตร สนับสนุนและส่งเสริมสินค้าเกษตรให้ได้รับความเชื่อถือด้านคุณภาพ สร้างมาตรฐานแบรนด์ อ.ต.ก. สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรโดยใช้การตลาดนำการผลิต

ผมต้องการทำ อ.ต.ก. ให้เป็นเทรดเดอร์ และ จัดทำ Marketing ให้กับสินค้าเกษตรทุกชนิด เริ่มต้นปีนี้จากการร่วมงาน International Green Week ที่เยอรมนี ที่จัดขึ้นใน 20-29 ม.ค. 2023 ในงานนี้ อ.ต.ก. นำสินค้าเกี่ยว ด้านกรีนทั้งหมด เช่น ผ้าไหม มะม่วงน้ำดอกไม้ ข้าวเหนียวมะม่วง ฝรั่ง มะพร้าว เป็นต้นไปจำหน่วย พร้อมทั้งแนะนำเชิญชวนและรับออเดอร์ภายในงานด้วย เพื่อสร้างการตลาดส่งออก จากเดิมที่การร่วมงานดังกล่าว จะเน้นด้านการโชว์สินค้า แนะนำองค์กรให้เป็นที่รู้จักเท่านั้น ซึ่งผมคิดว่าสร้างประโยชน์น้อยเกินไป “

โดยการร่วมงานระดับสากล ดังกล่าว ในปี 2566 จะมีทั้งหมด 4 ครั้ง คือ ที่เยอรมัน 2 งาน ช่วงต้นปีในงาน International Green Week และกลางปีอีกครั้ง นอกจากนั้นเป็นการร่วมงานเซนได ที่ญี่ปุ่น และซาอุดิอาระเบีย เป็นการเปิดตลาดใหม่ สินค้าที่จะนำไปจำหน่ายจะคัดเลือกตามวัฒนธรรมการบริโภค ที่สำคัญสินค้าเกษตรของไทยต้องมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ จากการโรดโชว์เบื้องต้นพบว่าคู่ค้าเหล่านั้นต้องการซื้อผ่าน Catering อ.ต.ก. มีความสามารถตรงนี้ ในการคัดเลือกสินค้าและจัดรูปแบบได้อย่างเหมาะสม มั่นใจว่าจะสามารถสร้าง Market Cap ได้

วิสัยทัศน์ใหม่รับความท้าทาย  “อตก.”มุ่งเทรดเดอร์“เกษตรยั่งยืน” วิสัยทัศน์ใหม่รับความท้าทาย  “อตก.”มุ่งเทรดเดอร์“เกษตรยั่งยืน” วิสัยทัศน์ใหม่รับความท้าทาย  “อตก.”มุ่งเทรดเดอร์“เกษตรยั่งยืน”

การแผนการตลาดของ อ.ต.ก. จะมี 3 รูปแบบ คือ 1. การจัด Marketplace ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ แต่ลดขนาดลงให้เป็นศูนย์กลางสินค้าพรี่เมี่ยม เริ่มจากสินค้าที่ภายใต้หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำมาต่อยอด สร้างแบรนด์ร่วมขึ้นมา 2. การสร้างแบรนด์ ซีเล็ค หมายถึงการเลือกสินค้าแล้วคุมคุณภาพให้เป็นไปตามที่อ.ต.ก. ต้องการ และ 3 การสร้างแบรนด์ของ อ.ต.ก.เอง ทั้งสินค้าแปรรูป และสินค้าทั่วไป ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าหลายอย่างที่ผู้บริโภคเชื่อมั่น แต่ การผลิตไม่ต่อเนื่องและไม่ได้รับการส่งเสริม

 

“อ.ต.ก. จะปรับปรุง อาคารหน้าถนนพลโยธิน วงเงิน 7 ล้านบาท เพื่อเป็นศูนย์แสดงสินค้าต่างๆเน้นสินค้าจากหน่วยงานราชการ แล้วพาเทรดเดอร์มาดูเป็นการทำงานตามกลไกของอ.ต.ก. ซื้อเอง ขายเอง แทนการใช้เงินแทรกแซงอย่างอดีตที่ผ่านมา”

การรับซื้อสินค้าจะเป็นไปตามฤดูกาลแต่ไม่เป็นจำนวนมากเพื่อให้ง่ายต่อการจำหน่ายออก ทั้งขายส่งและปลีก วิธีการนี้จะส่งผลทางอ้อมต่อราคาในตลาด เนื่องจากอ.ต.ก. ได้ซื้อนำตลาดไปแล้วเป็นการการันตีคุณภาพของสินค้าไปในตัว เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรตามวัตถุประสงค์ขององค์กร และยังสามารถสร้างรายได้และสร้างฐานการตลาดให้กับอ.ต.ก. ด้วย

ความท้าทายใหม่ๆที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นทั้งปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้ธุรกิจติดล่มและหลุดออกจากวงจรได้ แต่อีกด้านหนึ่ง หากปรับมุมมอง หรือ วิสัยทัศน์ใหม่ความท้าทายที่ว่านี้ก็อาจกลายเป็นโอกาสที่สร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้