อตก.ผนึกสคช.สร้างมาตรฐานอาชีพ

อตก.ผนึกสคช.สร้างมาตรฐานอาชีพ

อ.ต.ก. จับมือ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สร้างมาตรฐานอาชีพ พัฒนาสมรรถนะเกษตร พ่อค้า ผู้คัดแยกสินค้า หวังเกิดการสร้างงาน พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

นายศุภฤกษ์ เอี่ยมละออ กรรมการ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) ในฐานะรักษาราชการแทนผู้อำนวย  อ.ต.ก.  เปิดเผยว่า ใน วันนี้( 19 ส.ค.) อ.ต.ก. ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)  หรือ  สคช. เพื่อการพัฒนาผู้ประกอบอาชีพในเครือข่ายขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกรสนับสนุนการดำเนินงานร่วมกันและสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบอาชีพต่างๆ ในเครือข่ายของ อ.ต.ก. เช่น ผู้จัดจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตร ผู้คัดแยกผลิตผลทางการเกษตร  ให้มีสมรรถนะในการทำงานตามมาตรฐานอาชีพ นำไปสู่การสร้างงาน มีรายได้ ซึ่งจะส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมให้ดีขึ้น

ทั้งนี้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพจะเป็นหน่วยงานให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบอาชีพต่างๆในการพัฒนาการประกอบอาชีพให้สอดคล้องตามมาตรฐานอาชีพ รวมถึงองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิต การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การบริหารจัดการ ระบบการเงิน ระบบขนส่ง และช่องทางการส่งเสริมการตลาด ตลอดจนด้านอื่น ๆ ที่จำเป็น

โดยจะกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ที่สอดคล้องกับภาคการตลาดในปัจจุบัน  ผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ หนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ หรือหนังสือรับรองมาตรฐานสมรรถนะ

“เป้าหมายของผู้ร่วมโครงการนี้จะเป็นสมาชิกของ อ.ต.ก. ทั่วประเทศ แต่การอบรมจะเริ่มที่ส่วนกลางก่อน  หลังจากนั้นจึงจะขายไปตามสาขาต่างๆของ คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรที่เป็นสมาชิก ให้เรียนรู้ ด้านการตลาดและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ที่ปัจจุบันสินค้าบางอย่างมีคุณภาพ แต่บรรจุภัณฑ์ ไม่ดีสุดท้ายก็ขายไม่ได้ เป็นต้น”   

ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงดังกล่าวจะมีอายุ 3 ปี แต่ กรณีที่โครงการเป็นไปตามเป้าหมาย ได้รับความสนใจจากสมาชิก อ.ต.ก. ก็พร้อมจะขยายบันทึกข้อตกลงดังกล่าวเป็นโครงการต่อเนื่องต่อไป