ทอท.เปิดบริการ ‘Premium Service’ มอบประสบการณ์ VIP ถูกกฎหมาย

ทอท.เปิดบริการ ‘Premium Service’ มอบประสบการณ์ VIP ถูกกฎหมาย

ทอท.ย้ำบริการ “Premium Service” เปิดประสบการณ์การเดินทางแบบ VIP มีบริการถูกต้องตามกฎหมายผ่านแอพพลิเคชัน Sawasdee by AOT นำร่อง 2 เซอร์วิสแพ็คเกจ ผู้ช่วยส่วนตัวดูแลภายในท่าอากาศยาน และรถกอล์ฟรับส่ง

เป็นกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับกรณีที่นักท่องเที่ยวสาวชาวจีน ได้รีวิวการใช้บริการตำรวจไทย พูดถึงการให้บริการของตำรวจที่ไปรับถึงประตูเทียบเครื่องบิน เดินนำทางตลอดภายในท่าอากาศยาน พร้อมทั้งยังมีบริการยกกระเป๋า เปิดประตูรถให้ อีกทั้งยังนำรถติดตราสัญลักษณ์ตำรวจนำเปิดไฟฉุกเฉินไซเรนส่งนักท่องเที่ยวถึงที่พัก

อย่างไรก็ดี กรณีดังกล่าวถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความปลอดภัยภายในท่าอากาศยานของไทย โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพราะการบริการแบบ VIP ที่นักท่องเที่ยวสามารถผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง และใช้ระยะเวลาเดินทางไม่ถึง 15 นาทีสามารถออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ ท้ายที่สุดอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยจากขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง ตลอดจนการแบ่งแยกบริการที่เกิดขึ้นจากการจ่ายค่าบริการพิเศษเหล่านี้ อาจกระทบต่อมาตรฐานของท่าอากาศยานหรือไม่

นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ทอท.ยืนยันว่าการอนุญาตออกบัตรให้ผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานทุกคนในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนั้น ทอท.พิจารณาตามหลักเกณฑ์ข้อกำหนดของมาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) 

ส่วนกรณีที่มีผู้ที่ได้รับอนุญาตติดบัตรปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยาน แต่ไปปฏิบัติงานนอกเหนือจากขอบเขตที่ขอมานั้น เช่น กรณีที่นักศึกษาฝึกงานของผู้ประกอบการแห่งหนึ่ง ไปเปิดขายบริการนำทางนักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน ประเด็นดังกล่าวถือว่าอยู่นอกเหนืออำนาจการควบคุมของ ทอท.เอง เนื่องจากนักศึกษาฝึกงานนั้นจัดเป็นพนักงานภายใต้สังกัดของผู้ประกอบการ 

“ทอท.เรามีหน้าที่ในการปฏิบัติงาน เรารับหน้าที่ในการขออนุญาตออกบัตรให้ผู้ปฏิบัติงานตามที่ผู้ประกอบการ หรือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยื่นมา ซึ่งก็ได้ตรวจสอบว่ามีหน้าที่ปฏิบัติงานจริง แต่เมื่อมีการรับบัตรปฏิบัติงานแล้วไปทำงานนอกเหนือขอบเขต ก็คงต้องเป็นหน้าที่เจ้าของสังกัดที่จะต้องตรวจสอบ”

ส่วนประเด็นบริการแบบ VIP เป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานนั้น ถือเป็นสิ่งที่ผู้ให้บริการท่าอากาสยานทั่วโลกดำเนินการอยู่แล้ว โดยในส่วนของ ทอท.ปัจจุบันมีบริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการประมูลรับสัมปทานอย่างถูกต้อง เพื่อรองรับผู้โดยสารใช้บริการส่วนนี้อยู่แล้ว ซึ่งผู้โดยสารสามารถเลือกใช้บริการอย่างสะดวกผ่านแอพพลิเคชัน Sawasdee by AOT 

ทอท.เปิดบริการ ‘Premium Service’ มอบประสบการณ์ VIP ถูกกฎหมาย

โดยปัจจุบันมีให้บริการ Premium Service แบ่งแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ บริการขาเข้าและขาออก เบื้องต้นมี 3 บริการพิเศษ ได้แก่

Personal Butler 

บริการผู้ช่วยส่วนตัวช่วยให้การเดินทางภายในท่าอากาศยาน ผู้ช่วยส่วนตัวจะคอยดูแลเรื่องสัมภาระทั้งก่อนออกเดินทางหรือหลังจากลงเครื่อง ไปจนถึงช่วยเหลือทุกความต้องการ เพื่อให้แน่ใจว่าการเดินทางครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด 

โดยมีราคาค่าบริการอยู่ที่ 1,700.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

เงื่อนไขการใช้บริการ

เจ้าหน้าที่จะติดต่อท่าน 1 วันล่วงหน้า เพื่อทำการนัดหมายเวลาผู้ช่วยส่วนตัวจะพบกับท่านที่ประตู 3 ของโถงขาออก(ชั้น 4) หรือที่จอดรถ โซน 2 และ โซน 3 ตามเวลาที่ท่านนัดไว้ ผู้โดยสารทุกท่านจะต้องผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองและพิธีการทางศุลกากรตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผู้ช่วยส่วนตัวของท่านจะไม่สามารถไปพร้อมกับท่านได้ โดยPersonal butler ให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเท่านั้น

กรณีไม่มีผู้โดยสาร (No-Show Passenger) จะคิดค่าบริการปกติเต็มจำนวน กรณีต้องการยกเลิกการจองอย่างน้อย24 ชั่วโมงก่อนเวลาเครื่องลง อาจจะมีเก็บค่าบริการยกเลิก 5% โดยหักจากจำนวนที่คืนเงิน

Buggy Service

ให้บริการรถกอล์ฟไฟฟ้าเฉพาะภายในอาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเท่านั้น เพื่อตอบสนองความสะดวกสบายสูงสุด พร้อมบริการต้อนรับอย่างอบอุ่นตามแบบวัฒนธรรมไทย ตั้งแต่ก้าวแรกที่ท่านเดินทางถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดยขั้นตอนการให้บริการคือ เมื่อผู้โดยสารเดินออกจากประตูทางออกเครื่องมา จะพบกับพนักงานบริการของเอพลัสพร้อมป้ายชื่อของผู้โดยสารตามที่แจ้งในการจอง รอต้อนรับอยู่หน้าบริเวณประตูทางออกเครื่อง จากนั้นพนักงานบริการจะนำท่านขึ้นรถกอล์ฟไฟฟ้า เพื่อมาส่งยังหน้าจุดตรวจคนเข้าเมือง หรือ จุดต่อเครื่องในกรณีที่ผู้โดยสารมีต่อเครื่อง (Transit) ด้วยความรวดเร็ว สะดวกสบาย และปลอดภัยถือเป็นการสิ้นสุดการให้บริการ

โดยมีราคาค่าบริการอยู่ที่ 1,284.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

เงื่อนไขการใช้บริการ

รถกอล์ฟไฟฟ้า 1 คัน สามารถนั่งได้ 3 ท่าน กรณีเครื่องจอดประตูทางออกใกล้ จุดตรวจคนเข้าเมือง (ตม) จะไม่จำเป็นต้องใช้บริการ เฉพาะ Gate D4 , D6 และ Bus Gate เท่านั้น เอพลัสจะไม่คืนเงินค่าบริการ แต่เป็นการเก็บไว้เป็นเครดิต เพื่อใช้บริการในครั้งถัดไป โดยสามารถทำการจองใช้บริการครั้งถัดไปผ่านทางอีเมล์ โดยระบุอ้างอิงจากข้อมูลการจองครั้งก่อน ว่าเป็นการจองใช้บริการโดยใช้เครดิตจากวันที่ใด เที่ยวบินใด ที่ไม่ได้ใช้บริการ โดยสามารถเก็บไว้ใช้บริการได้ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ใช้บริการ หากเกินกำหนดจากนี้ถือเป็นโมฆะ

กรณีไม่มีผู้โดยสาร (No-Show Passenger) บริษัทฯ คิดค่าบริการปกติเต็มจำนวนกรณีต้องการยกเลิกการจองอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนเวลาเครื่องลง อาจจะมีเก็บค่าบริการยกเลิก 5% โดยหักจากจำนวนที่คืนเงิน

ทอท.เปิดบริการ ‘Premium Service’ มอบประสบการณ์ VIP ถูกกฎหมาย

Butler + Buggy

สัมผัสการบริการที่ดีที่สุดกับบริการรถกอล์ฟไฟฟ้า และผู้ช่วยส่วนตัว เซอร์วิสแพ็คเกจที่จะพาคุณเปิดประสบการณ์การบริการเหนือระดับ โดยมีเจ้าหน้าที่มารับคุณด้วยรถกอล์ฟไฟฟ้าที่ประตูผู้โดยสารขาเข้า หลังจากส่งคุณถึงบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง ผู้ช่วยส่วนตัวของคุณจะช่วยดูแลสัมภาระและแนะนำทุกขั้นตอนตลอดเส้นทาง เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับการบริการที่ราบรื่นที่สุดตั้งแต่ลงจอดจนกระทั่งออกจากท่าอากาศยาน 

โดยมีราคาค่าบริการอยู่ที่ 2,500.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) 

เงื่อนไขการใช้บริการ

รถกอล์ฟไฟฟ้า จะรับท่านที่ประตูทางออกของเที่ยวบินของท่าน รถกอล์ฟไฟฟ้า 1 คัน สามารถนั่งได้ 3 ท่านกรณีเครื่องจอดประตูทางออกใกล้ จุดตรวจคนเข้าเมือง (ตม) จะไม่จำเป็นต้องใช้บริการ เฉพาะ Gate D4 , D6 และ Bus Gate เท่านั้นเอพลัสจะไม่คืนเงินค่าบริการ แต่เป็นการเก็บไว้เป็นเครดิต เพื่อใช้บริการในครั้งถัดไป โดยสามารถทำการจองใช้บริการครั้งถัดไปผ่านทางอีเมล์ โดยระบุอ้างอิงจากข้อมูลการจองครั้งก่อน ว่าเป็นการจองใช้บริการโดยใช้เครดิตจากวันที่ใด เที่ยวบินใด ที่ไม่ได้ใช้บริการ โดยสามารถเก็บไว้ใช้บริการได้ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ใช้บริการ หากเกินกำหนดจากนี้ถือเป็นโมฆะ 

ผู้โดยสารทุกท่านจะต้องผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองและพิธีการทางศุลกากรตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผู้ช่วยส่วนตัวของท่านจะไม่สามารถไปพร้อมกับท่านได้ ในขณะผ่านพิธีการเหล่านี้เจ้าหน้าที่สามารถให้บริการได้เฉพาะพื้นที่ให้บริการภายในสนามบินที่กำหนดไว้เท่านั้น

โดย Personal butler ให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเท่านั้น กรณีไม่มีผู้โดยสาร (No-Show Passenger) บริษัทฯ คิดค่าบริการปกติเต็มจำนวน กรณีต้องการยกเลิกการจองอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนเวลาเครื่องลง อาจจะมีเก็บค่าบริการยกเลิก 5% โดยหักจากจำนวนที่คืนเงิน

ทอท.เปิดบริการ ‘Premium Service’ มอบประสบการณ์ VIP ถูกกฎหมาย