"สมคิด" กระตุ้นเอกชนเร่งลงทุน New-S-Curve ปลุกเศรษฐกิจ

"สมคิด" กระตุ้นเอกชนเร่งลงทุน New-S-Curve ปลุกเศรษฐกิจ

"สมคิด" กระตุ้นเอกชนเร่งลงทุน New-S-Curve เครื่องจักรใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจเติบโต และเป็นแม่เหล็กดึงดูดลงทุนไฮเทคจากต่างประเทศ

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) เมื่อครั้งปาฐกถาเรื่อง “โลกเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ประเทศไทยจะเปลี่ยนไหม” ในงาน “วันธรรมศาสตร์ 10 ธันวาคม 2565 ระบุว่า ธุรกิจไฮเทคต่างๆ ไม่มาลงทุนที่ไทย เพราะไม่มีบุคลากรรองรับ เมืองไทยมีเกษตรกรรม การท่องเที่ยว แต่อุตสาหกรรมไฮเทคไปได้ยาก

"เราถึงควรมี New S-Curve (ธุรกิจใหม่ๆ ที่สร้างการเติบโต) ขึ้นอยู่กับภาคเอกชนที่จะทำให้เกิดได้แค่ไหน ไม่ได้อยู่ที่ภาครัฐ"

ดร.สมคิด ระบุว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เวียดนามยังไล่ตามไทยติดๆ แต่ตอนนี้แซงไปแล้ว เรื่องที่น่าคิดคือ แต่ละชาติของอาเซียนไม่สามารถโตด้วยตัวมันเอง มีการเกื้อหนุนกันและกัน ตลาดใหญ่ขึ้น ดึงดูดให้ต่างชาติอยากเข้ามาลงทุน

เมื่อจีนต้องการขยายอิทธิพลลงมาด้านล่าง เพื่อไม่ให้ใครมาปิดล้อมจีน ที่ผ่านมาเราเคยเป็นผู้นำอาเซียนร่วมกับสิงคโปร์ ในขณะนี้เกิดความตึงเครียดระหว่างอเมริกากับจีน อเมริกาต้องการอินโด-แปซิฟิก ปิดล้อมจีน จึงเป็นโอกาสสูงสุดของชาติต่างๆ ในอาเซียน ไม่ได้เกิดขึ้นที่ประเทศหนึ่งประเทศใด ขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดน่าสนใจสุด ...กลายเป็นว่าตอนนี้ไปอยู่ที่อินโดนีเซีย และเวียดนาม!!!

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์