เปิดด่าน ‘แม่สอด’ หนุนเศรษฐกิจค้าชายแดน

ชายแดนแม่สอด-เมียวดี​ เฮ​ ดีเดย์ 12 ม.ค.นี้ เปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1 หลังปิดนานกว่า3ปี​ เซ่นพิษโควิด​ 19​ การค้าการลงทุน​จะคึกคัก​แค่ไหน​ ฟัง​มุมมอง​ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก​ ประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์

ชายแดนแม่สอด-เมียวดี​ เฮ​ ดีเดย์12ม.ค.นี้ เปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1 หลังปิดนานกว่า3ปี​ เซ่นพิษโควิด​ 19​ การค้าการลงทุน​จะคึกคัก​แค่ไหน​ ฟัง​มุมมอง​ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก​ ประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์

นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  มีหนังสือ ที่ ตก.0318.3/ว.155 ลงวันที่ 9 มกราคม 2566  ถึงหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ และผู้นำภาคเอกชน  เพื่อขอเชิญร่วมเปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก  ซึ่งเชื่อมระหว่าง อ.แม่สอด จ.ตาก กับ จ.เมียวดี สหภาพเมียนมา

หัวหน้าศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ประจำพื้นที่ 3. (แม่สอด) จัดหางานจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ (แม่สอด)  และผู้นำภาคเอกชน อาทิ หอการค้าจังหวัดตาก สภาอุตสาหกรรมตาก สมาคมขนส่งจังหวัดตาก แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล ฯลฯ ในพื้นที่  อ.แม่สอด จ.ตาก   

 

โดยในหนังสือระบุว่า ตามที่จังหวัดตาก ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือ แนวทางบริหารจัดการชายแดน จ.ตาก ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ( VCS)   เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2566 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุม และที่ประชุมได้กำหนดให้เปิดสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 ในวันพฤหัสบดี ที่ 12 ม.ค. 2566 เวลา 09.30 น. ซึ่งจะมีการร่วมเปิดระหว่างประเทศไทย กับสหภาพเมียนมา

ทั้งนี้  มีการปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 มายาวนานกว่า 3 ปี ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่องดการเคลื่อนย้ายประชากร แม้ต่อมาได้เปิดให้มีการขนถ่ายสินค้าเข้า-ออก แต่ยังคงห้ามการเดินทางข้ามแดน ส่งผลกระทบธุรกิจการค้าชายแดนของทั้ง 2 เมือง คือ แม่สอด-เมียวดี 

 

เมื่อการระบาดเชื้อโควิด-19 คลี่คลาย ไทยกลับมาเปิดประเทศรับคนสัญจรเข้าออกตั้งแต่กลางปี 2565 แต่ทางฝั่งเมียนมายังไม่มีความพร้อม จึงยังไม่เปิดด่าน ขณะที่พ่อค้าและชุมชนแนวชายแดน เรียกร้องให้กลับมาเปิดด่านเป็นปกติผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อย่างต่อเนื่อง และมีกระแสข่าวทางการเมียนมาจะกลับมาเปิดด่านเป็นระยะ แต่ก็ผิดหวังมาตลอด กระทั่งในครั้งนี้ที่มีความชัดเจนแน่นอนแล้ว จากหนังสือทางการของนายอำเภอแม่สอด  

 

การกลับมาเปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อีกครั้งนี้ จะสร้างความคึกคักให้การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ในพื้นที่ชายแดน แม่สอด-เมียวดี เศรษฐกิจพื้นที่กลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจ การค้าชายแดนสูงอยู่แล้ว จากยอดการค้าชายแดนผ่านแดนผ่านด่านแม่สอด ที่แตะระดับ 1 แสนล้านบาท ตั้งแต่ก่อนโควิด-19 ระบาด และกลับมามีมูลค่าถึง 2.58 แสนล้านบาท ในปี 2565 ที่ผ่านมา