ชาวสวนนครพนมเปิดเพลงช่วย ‘ผัก’ โตเร็ว

ลุงอารมณ์ดีผุดไอเดียเปิดเพลงให้ผักฟัง ปลูกริมแม่น้ำโขงให้ผลผลิตดี ทั้งปลอดสารพิษและแมลงรบกวน เชื่อสิ่งแวดล้อม+บรรยากาศดีผักโตสมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตรงบริเวณริมแม่น้ำโขงหน้าวัดมหาธาตุ ถ้าใครผ่านไปผ่านมา เช่น ออกกำลังกายหรือชมความงามสองฝั่งไทยลาว ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเช้าและเย็น ผู้คนจะได้ยินเสียงเพลงลูกทุ่งสมัยคุณพ่อคุณแม่ยังสาวลอยมาจากแปลงผักของนายสมคิด พลโรม หรือลุงเฒ่า อายุ76ปี ดังสนั่นทั่วบริเวณสร้างความเพลิดเพลินแก่นักกีฬา ตลอดจนนักท่องเที่ยว ได้ฟังเพลงเพราะๆจากเครื่องขยายเสียงที่อยู่ในกระต๊อบกลางแปลงผัก
นายสมคิด เล่าว่า ได้รับการอนุเคราะห์จากเทศบาลเมืองนครพนมและกรมเจ้าท่า ใช้พื้นที่ริมแม่น้ำโขงกว่า 2ไร่ ปลูกพืชผักสวนครัวเป็นอาชีพเสริม เช่น คะน้า กวางตุ้ง กะหล่ำปลี ผักบุ้งจีน ดาวเรือง กล้วย ถั่วฝักยาว โดยมีนายสา วงษาบุตร อายุ 43 ปี น้องชาย นอนเฝ้าแปลงผัก และได้คนในครอบครัวเป็นแรงงานช่วยปลูกผักปลอดสารพิษ ซึ่งลุงเฒ่าแม้จะอายุมากแล้ว แต่ในแต่ละวันก็จะมารดน้ำผักถือเป็นกิจวัตรประจำวัน

ก่อนลงมือต้องเสียบปลั๊กเปิดเพลงจากวิทยุแบบพกพาที่บรรจุเพลงลูกทุ่งยุคเก่ามากกว่า 1 พันเพลงให้ทั้งคนและผักฟัง
นายสมคิด เล่าว่า ครอบครัวมีกิจการทำรางน้ำฝน รับติดตั้งรางน้ำฝน ดัดแปลงสังกะสี ก่อนหน้าที่จะผันมาเป็นเกษตรกรปลูกผักปลอดสารพิษ ตนจะมาออกกำลังริมโขงอยู่เป็นประจำ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เดิมมีคนทำเกษตรอยู่ก่อนแล้ว ภายหลังเขาเลิกทำจึงเข้ามาทำแทน นอกจากได้ผลผลิตแล้วยังถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัว เพราะจะต้องรดน้ำผักทั้งเช้าและเย็นด้วยตนเองทุกวัน กว่าจะมาลงตัวมีแนวคิดเปิดเพลงให้ผักฟัง ได้ศึกษาเรียนรู้จากสื่อออนไลน์ต่างๆ พบว่าการเปิดเพลงให้ผักฟังจะเป็นผลดีเพลี้ยไฟไรแดงแมลงต่างๆก็ไม่ลงมารบกวน ที่สำคัญผักแปลงนี้ไม่ใช้สารเคมีใดๆทั้งสิ้น เป็นผักปลอดสารพิษ 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อได้ผลผลิตก็นำขึ้นมาวางขายอยู่หน้าวัดมหาธาตุ มีรายได้จากการขายผักปลอดสารพิษเดือนละเป็นหมื่นบาท
“การลงแปลงผักจะเริ่มหลังออกพรรษา ปลูกผักทุกชนิดที่ชาวบ้านนิยมบริโภค หลังตัดขายแล้วก็จะปลูกต่อจนถึงฤดูฝน เพราะเข้าหน้าฝนผักจะมีผลผลิตไม่ดี อีกอย่างน้ำโขงมีปริมาณเพิ่มขึ้นท่วมแปลงเกษตร ต้องเว้นการปลูกไปจนถึงออกพรรษา”
สำหรับเคล็ดลับการปลูกผักของลุงเฒ่า นอกเหนือจากการดูแลเอาใจใส่ หมั่นรดน้ำทุกวันแล้ว ก็ต้องเปิดเพลงให้ผักได้ฟังด้วย โดยจะเปิดเป็นประจำทุกวัน เพราะเชื่อว่าพืชผักต่างๆ ถ้าได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี รับฟังเสียงที่ไพเราะ เช่น เปิดเพลงลูกทุ่งเพราะๆ ให้ฟัง ก็จะทำให้เจริญเติบโตได้ดีด้วย เช่นเดียวกับมนุษย์เราที่ต้องการรับฟังสิ่งดีๆ ทำให้อารมณ์ดี และทำให้มีกำลังใจสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้สังคม
"การเปิดเพลงนอกจากสร้างความเพลิดเพลิน ทำให้ทั้งคนและผักอารมณ์ดีขึ้น สิ่งดีๆก็จะเกิดขึ้นตามมา ผักจะเจริญงอกงามกว่าแปลงที่ไม่เปิดเพลงกล่อม หากใครสนใจนำไปใช้ผมก็ไม่ขัดข้อง โทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์ 081-9655977”นายสมคิดหรือลุงเฒ่ากล่าวอย่างคนอารมณ์ดี