ธุรกิจสายมู ติดทำเนียบธุรกิจดาวรุ่งปี 66 เหตุคนไทยห่วงอนาคตไม่แน่นอน

ธุรกิจสายมู ติดทำเนียบธุรกิจดาวรุ่งปี 66 เหตุคนไทยห่วงอนาคตไม่แน่นอน

ม.หอการค้าไทย เผย “ธุรกิจสายมู”มาแรงติดโผ 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง ปี 66 เหตุคนไทยกลัวเศรษฐกิจไม่ดี ทำชีวิตไม่แน่นอน มุ่งหาที่พึ่งทางใจ

ความเชื่อ ไสยศาสตร์ เครื่องรางของขลัง ความศรัทธา  การดูดวง  การบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไปจนกระทั่งพิธีกรรมต่างๆ อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจคน  ทั้งการเสริมดวงชะตาชีวิตด้านต่างๆ ทั้งการเรียน การงาน การเงิน ความรัก ดึงดูดทรัพย์และโชคลาภ ไปจนถึงการคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย  แต่ในช่วงหลายปีความเชื่อเหล่านี้กลับมาเป็นเทรนด์ฮิตกันอีกครั้งในชื่อของ “มูเตลู”  หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า  สายมู    

โดยความหมายของ”มูเตลู”คือเรื่องของความเชื่อ ไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ การดูไพ่ การเสริมดวงและโชคชะตา รวมถึงการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นการหลอมรวมความเชื่อของศาสนาพุทธ พราหมณ์ การนับถือผีและสิ่งเร้นลับเข้าด้วยกัน ปัจจุบัน ความเชื่อ ความศรัทธา ในสิ่งต่างๆกลับมามีอิทธิพลในสังคมไทยมากขึ้น  เช่น การเคารพศรัทธาในหลวงพ่อต่างๆ การนับถือศรัทธาพญานาค  สักการะท้าวเวสสุวรรณ การบูชาไอ้ไข่  เป็นต้น

ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวกับข้องกับความเชื่อความศรัทธา ทั้ง สายมู หมอดู ฮวงจุ้ย  กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ซึ่งหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วงปี 2566 พบว่า ธุรกิจสายมู ติดอันดับ 10 ของธุรกิจดาวรุ่ง จากที่ไม่เคยติดอันดับ 1 ใน10 ธุรกิจดาวรุ่งในปี 2565   ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสายมูเป็นธุรกิจมาแรงในยุคนี้

ผลสำรวจของม.หอการค้าไทย ชี้ให้เห็นว่า ปัจจัยหรือแรงสนับสนุนที่สำคัญที่ทำให้ ธุรกิจความเชื่อความศรัทธา”สายมู”ติดอันดับ 10 ธุรกิจดาวรุ่งในปี 2565   คือ ความไม่มั่นคงของสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ทำให้ประชาชนเกิดความกลัวจากความไม่แน่นอนของชีวิต  ความเชื่อ ความศรัทธา จึงเข้ามามีบทบาทและอิทธิพลในการเป็นพึ่งให้กับชีวิต  

นอกจากนี้ยังมีแรงหนุนจากธุรกิจบริการบนความเชื่อได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นซินแส หมอดู Influencer ที่มีคอนเทนต์เกี่ยวกับสายมูเตลูโดยเฉพาะ ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น เสริมบารมีด้วยการสักยันต์ กลุ่มลูกค้ายินดีที่จะจ่ายในทุกราคาเพื่อสิ่งที่ตนเองเชื่อ  เครื่องรางของขลัง สิ่งแทนความเชื่อความศรัทธาถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยและเข้าถึงได้ง่าย เช่น เครื่องประดับและอัญมณีศักดิ์สิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็น สร้อยข้อมือ แหวน ตุ๊กตาลูกเทพ  ขณะที่ช่องทางการเข้าถึงก็หลากหลาย โดยเฉพาะ โซเซียลมีเดีย รวมไปถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ  ด้วยเหตุผลและปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจสายมู โดดเด่น เป็นธุรกิจดาวรุ่ง ในปี 2566 

 

“ธนวรรธน์ พลวิชัย” อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจม.หอการค้าไทย”ระบุว่า  ในธุรกิจที่เกี่ยวกับสายมูเตลูนั้น เป็นเพราะความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ และสังคม จึงทำให้ประชาชนมีความกังวลในการใช้ชีวิต จึงอยากมีที่พึ่งทางใจ ซึ่งทำให้เกิดธุรกิจที่ให้บริการบนความเชื่อความศรัทธาได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ซินแส หมอดู เบอร์มือถือมงคล เป็นต้น รวมทั้งมี Influencer ที่ทำ content เกี่ยวกับสายมูเตลูเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ธุรกิจสายมู ยังมีความเสี่ยงในเรื่องของการแอบอ้างหรือมิจฉาชีพที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ  ความน่าเชื่อถือของธุรกิจ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การหลอกลวงและอาชญากรรมที่เกิดขึ้น  ที่สำคัญธุรกิจนี้ “กระแสมาเร็วไปเร็ว” 

อย่างไรก็ตาม  ปัจจุบันธุรกิจสายมู ยังคงเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องเพราะผู้คนยังแสวงหาที่พึ่งทางใจ และหากสิ่งศักดิ์ ความศรัทธา หรือเครื่องรางของขลัง ได้รับการบอกต่อถึงความโชคดี มีลาภ เสริมบารมี คนก็นิยมและเดินทางไปกราบไหว้ สักการะ เช่า และบูชา ก็ยิ่งตอกย้ำความเชื่อมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่า ธุรกิจเหล่านี้ยังคงอยู่คู่สังคมไทยไปอีกนาน