จับตาดีลใหญ่ ไลน์แมนวงในเล็ง 'ฮุบ' ฟู้ดแพนด้า!

จับตาดีลใหญ่ส่งท้ายปี หลัง"บลูมเบิร์ก'อ้างแหล่งข่าว ระบุ "ไลน์แมน วงใน" เตรียมเจรจาซื้อกิจการฟู้ดแพนด้า ด้วยเม็ดเงินกว่า 3.5 พันล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ ระบุ เป็นการแก้เกมฟู้ดแพนด้าที่ขาดทุนสะสมหลายปีกว่าหมื่นล้าน และพร้อมขายธุรกิจในประเทศที่ไม่ทำกำไร 
สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า ไลน์แมน วงใน บริษัทยูนิคอร์นธุรกิจส่งอาหารอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าครอบครองกิจการฟู้ดแพนด้าของบริษัทเดลิเวอรี ฮีโร่ เซาท์อีสต์เอเชีย ประเทศไทย

ขณะที่บริษัทมีแผนนำหุ้นออกขายแก่สาธารณชนครั้งแรกในสองสามปีข้างหน้า
โดยได้รายงานโค้ดคำพูดของแหล่งข่าววงในที่ปฏิเสธเปิดเผยชื่อ ระบุว่า “ตอนนี้ไลน์แมน วงใน ซึ่งมีฐานดำเนินงานอยู่ในกรุงเทพฯ กำลังพิจารณาทำข้อตกลงเข้าซื้อกิจการที่มีมูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,500 ล้านบาท แต่มูลค่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้อาจเปลี่ยนไปเนื่องจากมีแนวโน้มที่มูลค่าจะเปลี่ยนไป จากการถดถอยของตลาดในวงกว้างกว่าเดิม และมุมมองภายในต่อธุรกิจที่ขาดทุน”แหล่งข่าววงในที่ปฏิเสธเปิดเผยชื่อ กล่าว
บริษัทไลน์แมน วงในเป็นบริษัทในเครือของไลน์ คอร์ปและจีไอซี กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าววงในระบุว่า ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการเจรจาเพื่อซื้อกิจการครั้งนี้และการเจรจาอาจจะล่ม ส่วนตัวแทนจากไลน์แมน วงในและไลน์ คอร์ป ปฏิเสธให้ความเห็น เช่นเดียวกับตัวแทนจากบริษัทเดลิเวอรี ฮีโร่ และฟู้ดแพนด้า ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานข่าวนี้เช่นกัน
ไลน์แมนวงในเร่งขยายฐาน
การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้อาจช่วยให้ไลน์แมน วงในอยู่ในฐานะที่สามารถแข่งขันได้ดีขึ้นในอุตสาหกรรมแพลตฟอร์มส่งอาหารในประเทศไทย โดยไทยซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดอันดับสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มองว่าไลน์เป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมสูงสุด
ไลน์แมน วงใน เป็นผู้นำแพลตฟอร์มออนดีมานด์และข้อมูลร้านอาหารของไทย เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างไลน์แมนและบริษัทวงใน เมื่อปี2563 ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 110 ล้านดอลลาร์
ข่าวการเจรจาเพื่อซื้อกิจการครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เดลิเวอรี ฮีโร่ ซึ่งมีฐานดำเนินงานอยู่ในเยอรมนีพยายามดำเนินการต่างๆเพื่อให้บริษัทสามารถทำกำไรได้ภายในปี 2565 โดยนาย Niklas Oestberg ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)เดลิเวอรี ฮีโร่ กล่าวในช่วงการประชุมทางโทรศัพท์เมื่อเดือนที่แล้วว่า ขณะที่บริษัทมีฐานดำเนินงานที่แข็งแกร่งในหลายประเทศเช่น มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ บริษัทอาจตัดสินใจถอนตัวจากบางตลาดที่บริษัทไม่ได้อยู่อันดับ1
“เราไม่ได้ต้องการขายธุรกิจของเราในตลาดอาเซียน แต่อาจเป็นตลาดในภูมิภาคอื่น เรากำลังอยู่ระหว่างหารือ” ซีอีโอเดลิเวอรี ฮีโร่ กล่าว
คำกล่าวนี้ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าแกร็บ ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจส่งอาหารและแอปเรียกบริการรถขนส่งอาจกำลังพิจารณาเข้าซื้อสินทรัพย์บางส่วนของเดลิเวอรี ฮีโร่
สมรภูมิซูเปอร์แอพแข่งเดือด 
ด้านนายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซ ผู้ก่อตั้งตลาดดอทคอม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพย์ โซลูชั่น จำกัด กล่าวถึงความเป็นไปได้ของดีลนี้ โดยระบุว่า  หากไลน์แมน วงใน หากซื้อฟู้ดแพนด้าจริง สิ่งที่ไลน์แมนวงในจะได้ คือ ฐานลูกค้าของฟู้ดแพนด้าที่มีคนต่างประเทศใช้กันมาก รวมถึงได้ฐานไรเดอร์ ของฟู้ดแพนด้า ที่มียอดขายต่อปี 6,700 ล้าน (ตัวเลขรายได้ปี 2564)
ขณะที่ หากรวมยอดขาย วงใน + ไลน์แมนปี 64 จะอยู่ที่ 9,400 ล้าน (อาจมีรายได้ระหว่างกัน) หากได้ฟู้ดแพนด้าไปอาจทำรายได้สูงประมาณ 16,000 ล้านบาท ยอดขายขึ้นเป็นที่ 1 ทันที โดยปัจจุบันแกร็บทำรายได้อยู่ราว 12,700 ล้านบาท
“อาจเป็นการแก้เกมของฟู้ดแพนด้า ที่มียอดขาดทุนสะสมกว่าหมื่นล้านบาทในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และต้องการขายธุรกิจในประเทศที่ไม่ทำกำไรออกไป ขณะที่ ดีลนี้ต้องใช้เวลา เพราะต้องมีขั้นตอนต่างๆ อาจใช้เวลาราว 1-3 เดือน หรืออาจเร็วกว่านั้น ต้องจับตาดูว่า ปีหน้าการแข่งขันในสมรภูมิ ซูเปอร์แอพจะดุเดือดขึ้น เพราะในตลาดจะเหลือผู้เล่นหลัก แค่แกร็บ ไลน์แมนวงใน+ฟู้ดแพนด้า และ โรบินฮู้ด ซึ่งโรบินฮู้ดจะเน้นตลาดที่เฉพาะกลุ่มมากกว่า”
อย่างไรก็ตาม เขามองว่า สุดท้ายแล้ว แกร็บก็อาจจะมีความได้เปรียบมากกว่า เพราะมีบริการเรียกรถ มีแกร็บคาร์ ซึ่งมีสเกลธุรกิจใหญ่กว่า ขณะที่ไลน์แมนมีเฉพาะบริการเรียกรถแท็กซี่