เอกชนดันแผนเศรษฐกิจบนเวทีเอเปค 2022!!

สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค จัดงานแถลงข่าว หัวข้อ “ภาคเอกชนเผยข้อสรุปแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนเวทีเอเปค 2022 ภายใต้แนวทาง ‘Embrace Engage Enable' สรุปแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจเตรียมนำเสนอต่อผู้นำในแต่ละเขตเศรษฐกิจหวังเป็นเสียงสะท้อนให้กับภาคเอกชน

จากการประชุมเอแบคเมื่อสักครู่ ก็ได้ผลสรุปจาก 5 คณะทำงานเพื่อที่จะเรียบเรียงยื่นข้อเสนอแนะทั้ง 5 หัวข้อหลัก โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  ในฐานะประธานการประชุมสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจ ได้สรุปให้ฟังคือ  ข้อที่ 1. ด้านการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค มุ่งมั่นในการอำนวยความสะดวกและอยากให้ลดมาตรการต่างๆลง อยากให้การค้าข้ามพรมแดนกลับมาเร็ววัน และต่อไปเตรียมที่จะผลักดันFTAAP   

ข้อที่ 2. ด้านดิจิทัล  จะผลักดันเรื่องการเตรียมพร้อมในการใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น เช่นช่วงโควิดที่ผ่านมาใช้วิถีนิวนอลมอล คือเรื่องจำเป็นที่ผู้นำต้องให้ความสำคัญ และต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยทางด้านข้อมูลด้วย

ส่วนข้อที่ 3. ด้าน MSMEs  ต้องการฟื้นฟู พัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) หลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโควิด-19 รวมถึงส่งเสริมการมีบทบาททางเศรษฐกิจของผู้หญิง เยาวชนและกลุ่มที่ยังไม่ได้รับโอกาส 

ข้อที่ 4. คือ เรื่องของความยั่งยืน ต่อจากนี้ไปอย่าทำธุรกิจที่หวังแต่กำไร  ต้องรักษาสิ่งแวดลัอมเพื่อส่งต่อสิ่งดีๆให้คนรุ่นหลังต่อไปถือเป็นหัวใจหลักในการพูดคุยครั้งนี้

และข้อที่ 5. เรื่องเศรษฐกิจและการเงิน ที่ส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและยั่งยืนโดยให้ความสำคัญของการควบคุมภาวะเงินเฟ้อ นโยบายทางการเงินด้านอัตราค่าจ้างแรงงาน 

สำหรับประเทศไทยนายเกรียงไกรมองว่า ที่ต้องฟื้นฟูเร่งด่วนควรเป็นเรื่องของMsme ตรงนี้ตะทำให้ไทยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น