“สนธิรัตน์” จี้รัฐใช้เวทีเอเปคขับเคลื่อนการค้า ลงทุน ยั่งยืน

“สนธิรัตน์” จี้รัฐใช้เวทีเอเปคขับเคลื่อนการค้า ลงทุน ยั่งยืน

“สนธิรัตน์” จี้รัฐบาลใช้วาระไทยเป็นเจ้าภาพเอเปค ผลักดันกรอบความร่วมมือด้านการค้า และการลงทุน และสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดท้องถิ่น ตลาดส่งออก อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(15 พ.ย.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการ พรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าสัปดาห์สำคัญของไทยกับโอกาสหยิบยกชุดความคิด แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีในการสร้างบรรยากาศการค้าและการลงทุน ในเอเปค 2022

เพราะวาระเศรษฐกิจของ APEC ครั้งนี้ถือเป็นวาระสำคัญที่ไทยเราจะใช้ผลักดันการค้า และการลงทุน แลกเปลี่ยน และสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดท้องถิ่น และตลาดส่งออกผ่านการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าโลกแบบใหม่หลังการระบาดใหญ่ของโรค COVID 19 โดยใช้การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม  (BCG Economy) เพื่อฟื้นฟู และสร้างการแข่งขันที่เท่าเทียม และเป็นธรรมได้

“สนธิรัตน์” จี้รัฐใช้เวทีเอเปคขับเคลื่อนการค้า ลงทุน ยั่งยืน

ผมคิดว่า ประเด็นสำคัญที่ภาครัฐควรเร่งวางแนวทางสำหรับการขยายการค้า และการลงทุนตอนนี้คือ การนำเสนอแพ็กเกจการร่วมมือทางการค้าเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มสมาชิก และขยายห่วงโซ่มูลค่าเศรษฐกิจให้เพิ่มมากขึ้น

และการสร้างความยั่งยืนผ่านการลดอุปสรรคทางภาษีอำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน และการสร้างสภาพแวดล้อมที่แข่งขันได้ทางธุรกิจนี้เอง ก็ยังถือเป็นแนวทางหนึ่งในรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมหรือ BCG Economy Model

ประเด็นการขยายทางการค้า และการลงทุนหลังการระบาดใหญ่ของโรค COVID 19 เร่งการเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่มูลค่าโลกทั้งบทบาทที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มตลาดเกิดใหม่(emerging market) การคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิตสินค้า และบริการ การลดการพึ่งพาประเทศใดประเทศหนึ่งในการผลิตสินค้า และบริการ (decoupling) ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง และสามารถกระจายความเสี่ยงในระยะยาวจากสาเหตุต่างๆ และสุดท้ายปัจจัยด้านเทคโนโลยีที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกให้มีการเคลื่อนย้ายทุนได้อย่างรวดเร็ว และก้าวหน้ามากขึ้น 

แนวทางในการพูดคุยในครั้งนี้จะถือเป็นการเริ่มต้นวางกรอบแนวทางความเข้าใจร่วมกัน และตอบรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะข้อบทที่ได้บรรจุไว้ในข้อตกลง ผมหวังว่าจะเป็นกรอบแนวทางใหม่ๆ และขยายโอกาสให้กับคนทุกกลุ่มในระบบได้เข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือการค้าการลงทุนในด้านการวิจัย และการพัฒนาที่จะเพิ่มขึ้น

ที่สุดแล้ว ผมในฐานะคนที่เคยมีส่วนร่วมในการเจรจาการค้าในเวทีระหว่างประเทศมาหลายครั้ง มีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นการหยิบยื่นประโยชน์ และวาดหวังโอกาสให้ประชาชนคนไทย และกลุ่มสมาชิกเพื่อความร่วมมืออย่างยั่งยืนต่อไปครับ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์