ออมสินปล่อยกู้กองทุนน้ำมัน 5 พันล้านบาท

ธนาคารออมสิน เป็นผู้เสนอเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ของกองทุนน้ำมันฯ ซึ่งคาดว่าจะเจรจาในรายละเอียดของสัญญาการปล่อยสินเชื่อกับสำนักงานกองทุนน้ำมันฯ เร็วๆ นี้

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน วิทัย รัตนากร ระบุ หลังจากการที่สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้เปิดให้สถาบันการเงินยื่นข้อเสนอปล่อยกู้ เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับกองทุนน้ำมันนั้น  ในงวดที่ 2 วงเงิน 5,000 ล้านบาทนั้น ผลปรากฎว่า ธนาคารออมสิน เป็นผู้เสนอเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ของกองทุนน้ำมันฯ ซึ่งคาดว่าจะเจรจาในรายละเอียดของสัญญาการปล่อยสินเชื่อกับสำนักงานกองทุนน้ำมันฯ เร็วๆ นี้   

ทั้งนี้การเสนอยื่นข้อปล่อยสินเชื่อให้สำนักงานกองทุนน้ำมันฯ เป็นไปตามพันธกิจของธนาคารออมสิน ที่ต้องสนับสนุนพันธกิจของรัฐ โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกัน สำหรับการยื่นข้อเสนอปล่อยสินเชื่อในงวดถัดไป ธนาคารออมสิน ก็พร้อมจะยื่นข้อเสนอการปล่อยสินเชื่อ ตามที่สำนักงานกองทุนน้ำมันฯ ได้ส่งหนังสือเชิญชวน ส่วนจะเมื่อใดนั้น ต้องรอสำนักงานกองทุนน้ำมันฯ​ประกาศ  

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติให้กระทรวงการคลัง ค้ำประกันการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับสำนักงานกองทุนน้ำมันฯ วงเงินรวม 150,000 ล้านบาท  โดยงวดแรกจะยื่นกู้ 10,000 ล้านบาท ขณะนี้มีสถาบันการเงินมาเสนอปล่อยวงเงินสินเชื่อแล้ว 2 ราย ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย 5,000 ล้านบาท และธนาคารออมสิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะลงนามในสัญญาเงินกู้เร็วๆ นี้   

ส่วนวงเงิน 20,000 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้สถาบันการเงินยื่นข้อเสนอต้นปี 2566 ขณะที่สถานะกองทุนน้ำมัน ณ​ วันที่ 6 พ.ย.65 ติดลบ 129,982 ล้านบาท