วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (14 พ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (14 พ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังจีนผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน

+ ราคาน้ำมันดิบ เพิ่มขึ้นกว่า 2% หลังจีนผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการลดระยะเวลาการกักตัวของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศลง 2 วัน และยกเลิกระบบลงโทษสายการบินในกรณีที่พบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลงและช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันดิบ หลังอัตราเงินเฟ้อในเดือน ต.ค. เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

- ตลาดยังคงจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดในจีน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงปรับตัวสูงขึ้นกว่าระดับ 10,000 รายต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 

- ปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 สัปดาห์ติดต่อกัน หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุดเจาะสำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 11 พ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9 แท่น มาแตะระดับ 779 แท่น ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 63
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกของจีนในเดือน พ.ย. คาดจะปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อที่เพิ่มขึ้นจากมาเลเซียและอินเดีย


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ รวมถึง การส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ย.
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (14 พ.ย. 65)