“สมคิด” ปลุกคนรุ่นใหม่ รับมือเศรษฐกิจเสื่อมถอย แนะรัฐรื้อระบบงบประมาณ

“สมคิด” ปลุกคนรุ่นใหม่ รับมือเศรษฐกิจเสื่อมถอย แนะรัฐรื้อระบบงบประมาณ

"สมคิด" ติวคนรุ่นใหม่รับมือเศรษฐกิจ รับห่วงไทยเข้าสู่ยุคเสื่อมถอย จากปัจจัยซ้ำเติมคือ ความเหลื่อมล้ำ - ทุจริต แนะแก้ปัญหาเตรียมความพร้อมในอนาคต รื้อระบบงบประมาณใหม่

 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดเผยในงานบรรยายพิเศษเรื่อง "เตรียมพร้อมรับมือเศรษฐกิจไทยในยุค New normal" ซึ่งได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มีนักศึกษาเข้าร่วมฟังการบรรยายกว่า 500 คน โดยระบุว่า ถือเป็นโอกาสที่ดีในการมาพูดให้นักศึกษาฟัง 

โดยยอมรับว่า นักศึกษาจบใหม่ที่จะต้องเจอกับสถานการณ์ลำบากกว่าเดิม จากโลกยุค New normal ที่กำลังหลุดจากโลกเก่า แต่ยังหาโลกใหม่ไม่เจอ ไม่แน่นอน และไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่

ทั้งนี้ที่ผ่านมาในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ทำให้โลกเปลี่ยนจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และภาคการท่องเที่ยว แม้ว่าปัจจุบันการท่องเที่ยวของไทยจะเริ่มฟื้นแล้ว แต่ถ้าจีนยังไม่ปล่อยนักท่องเที่ยวออกมา ท่องเที่ยวไทยก็ยังฟื้นได้ยาก 

 

ขณะเดียวกันยังมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย เกิดเงินเฟ้อ และจะอยู่ช่วงขาลงในระยะยาว แต่ข้อกังวลยิ่งกว่านั้นคือ ท่าทีของผู้นำจีน โดยเฉพาะประเด็นจีน-ไต้หวัน อาจส่งผลต่อปัญหาทะเลจีนใต้ และจะกระทบไปทั่วโลกได้ยิ่งกว่าสถานการณ์สู้รบในขณะนี้ 

นายสมคิด กล่าวว่า จากปัจจัยต่างๆ อาจทำให้ไทยอยู่ในจุดเสื่อมถอยหากไม่เร่งแก้ไข และเป็นไปได้ยากที่เศรษฐกิจไทยจะเติบโตในระยะสั้น แต่อาจดีขึ้นบ้างในเรื่องท่องเที่ยว พร้อมมองปัจจัยที่จะซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยคือความเหลื่อมล้ำ และทุจริตคอร์รัปชัน ทำให้ต่างชาติกังวลที่จะเข้ามาลงทุน

อย่างไรก็ตาม ได้เสนอแนวคิดแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และเตรียมพร้อมในอนาคต โดยตอนนี้จำเป็นต้องรื้อระบบงบประมาณใหม่ ปรับโหมดการพัฒนาจากภายในเช่นเดียวกับหลักการเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งเน้นการพัฒนารายภาค ลดความแตกต่าง และย้ำด้วยว่า ถ้าการเมืองดีประเทศจะดี โดยสิ่งสำคัญคือต้องสร้างความเข้มแข็งให้ภาคประชาชนต่อไปด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์