ทอท.ส่งสัญญาณ 'คิงเพาเวอร์' เตรียมเปิดอาคารแซทเทิลไลท์

ทอท.ส่งสัญญาณ 'คิงเพาเวอร์' เตรียมเปิดอาคารแซทเทิลไลท์

ทอท. ส่งสัญญาณ "คิงเพาเวอร์" เตรียมเข้าพื้นที่เปิดอาคารแซทเทิลไลท์ ลั่นหากผู้โดยสารฟื้นตัวแตะ 66 ล้านคน เดินหน้าเก็บผลตอบแทนขั้นต่ำตามสัญญาสัมปทาน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงและหลายประเทศปลดล็อกมาตรการให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามประเทศได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 เป็นต้นมา ส่งผลให้มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทอท. จึงคาดการณ์ว่าในปี 2566 ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 96 ล้านคน ฟื้นตัว 68% เมื่อเทียบกับจำนวนผู้โดยสารก่อนการแพร่ระบาด และคาดว่าในปี 2567 จะกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติเทียบกับก่อนเกิดโควิด-19 มีจำนวนผู้โดยสารถึง 142 ล้านคน

นอกจากนี้ ทอท.ยังคาดการณ์ว่าไตรมาส 1 ของปีงบประมาณ 2567 หรือช่วงเดือน ต.ค. - ธ.ค.2566 ซึ่งเป็นช่วงตารางบินฤดูหนาว ฤดูการท่องเที่ยวจะเป็นไตรมาสที่มีปริมาณผู้โดยสารกลับมาฟื้นตัวสูงสุดเทียบเท่าก่อนเกิดโควิด-19 โดยคาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ย 2 แสนคนต่อวัน และทำให้ตลอดทั้งปีงบประมาณ 2567 ทอท.จะสามารถทำกำไรได้หลักพันล้านบาท 

ส่วนกรณีของการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (แซทเทิลไลท์) ปัจจุบัน ทอท.ยังมีเป้าหมายจะเปิดในเดือน ก.ย.2566 โดยขณะนี้รอติดตามปริมาณผู้โดยสารในช่วงตารางบินฤดูร้อนที่จะเริ่มในเดือน เม.ย.นี้ หากพบว่ามีปัญหาเกิดความแออัดของปริมาณผู้โดยสาร จึงจะพิจารณาปรับแผนเปิดให้บริการให้สอดคล้อง แต่ในเบื้องต้นยังพบว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังไม่ประสบปัญหาความแออัดในอาคารผู้โดยสาร มีเพียงปัญหาติดขัดบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ซึ่งหากเป็นปัญหานี้การเร่งเปิดให้บริการอาคารแซทเทิลไลท์ก็ยังไม่ตอบโจทย์ เพราะอาคารแซทเทิลไลท์ไม่มีพื้นที่ด่าน ตม.เพิ่มเติม มีเพียงพื้นที่บริการผู้โดยสารเพิ่มอีก 15 ล้านคน 

นายนิตินัย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ทอท.ได้แจ้งไปยังผู้ประกอบการร้านค้าที่เช่าพื้นที่ภายในอาคารแซทเทิลไลท์ให้เตรียมแผนเปิดให้บริการแล้ว ซึ่งในส่วนนี้รวมคู่สัญญาร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) อย่างกลุ่มคิงเพาเวอร์ด้วย เนื่องจากผู้ประกอบการจะต้องใช้เวลาในการเตรียมพื้นที่ตกแต่งร้านค้า และนำเข้าสินค้าประมาณ 6 เดือน ขณะที่สัญญาสัมปทานของดิวตี้ฟรีปัจจุบัน ทอท.ยังเรียกเก็บในลักษณะส่วนแบ่งรายได้ (Revenue sharing) โดยคำนวณแบ่งรายได้ 233 บาทต่อผู้โดยสาร 1 คน แต่หากปริมาณผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้นไปอยู่ในระดับที่การันตีไว้ในสัญญา คือ 66 ล้านคนต่อปี ทอท.จะเรียกเก็บรายได้จากคิงเพาเวอร์ตามที่เสนอไว้ในสัญญาลักษณะค่าตอบแทนขั้นต่ำ (Minimum Guarantee)