ทอท.เผยแอร์ไลน์ยกเลิก - เปลี่ยนเวลาบิน รับโคมลอยยี่เป็ง

ทอท.เผยแอร์ไลน์ยกเลิก - เปลี่ยนเวลาบิน รับโคมลอยยี่เป็ง

ทอท.ขอความร่วมมืองดปล่อยโคมลอยในเขตรอบสนามบินช่วงเทศกาลลอยกระทง เผยสายการบินแจ้งยกเลิก 53 เที่ยวบิน และเปลี่ยนเวลา 34 เที่ยวบิน ในท่าอากาศยานเชียงใหม่และเชียงราย เพื่อลดความเสี่ยง

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 8 – 9 พฤศจิกายน 2565 ในบางพื้นที่มักจะมีการจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอย โคมควัน ดอกไม้ไฟ แสงเลเซอร์ อากาศยานไร้คนขับ (Drone) หรือวัตถุอื่นใดที่อาจเป็นอันตรายต่ออากาศยานทอท.จึงขอความร่วมมือประชาชนงดหรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมดังกล่าว เพื่อมิให้เกิดอันตรายต่ออากาศยาน ผู้โดยสารและประชาชน

อย่างไรก็ดี เขตพื้นที่ภาคเหนือที่ได้รับความนิยมในการปล่อยโคมลอยฯ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศไม่อนุญาตให้มีการจุดและปล่อยโคมลอยฯ ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศและพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 (พื้นที่สีแดง) อย่างเด็ดขาด ส่วนพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ได้กำหนดระยะเวลาในการจุดหรือปล่อย

โดยกำหนดในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็ง ให้ปล่อยได้ในคืนวันลอยกระทงเล็กและวันลอยกระทงใหญ่ ระหว่างเวลา 19.00 – 01.00 น. ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 8 และ 9 พ.ย.2565 โดยต้องแจ้งขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ก่อน 30 วัน หลังจากได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ ต้องแจ้งท่าอากาศยานเชียงใหม่ หรือศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ก่อน 14 วัน ซึ่งจะมีประกาศแจ้งเตือนผู้ทำการในอากาศ (Notice to Airmen: NOTAM) ให้รับทราบต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ วันที่ 2 พ.ย. 2565 พบว่าในช่วงระหว่างวันที่ 8 – 9 พ.ย.2565 มีสายการบินต่างๆ พิจารณาปรับเปลี่ยนเวลาทำการบิน เพื่อลดความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอยฯ ในพื้นที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จำนวน 77 เที่ยวบิน โดยมีเที่ยวบินยกเลิก 53 เที่ยวบิน เที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลา 24 เที่ยวบิน

ในส่วนจังหวัดเชียงรายได้มีประกาศกำหนดเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ได้แก่ ตำบลแม่ข้าวต้ม ตำบลนางแล ตำบลบ้านดู่ ตำบลริมกก ตำบลรอบเวียง ตำบลเวียง ตำบลสันทราย ตำบลท่าสาย ตำบลป่าอ้อดอนชัย ตำบลบัวสลี อำเภอเมืองเชียงราย ตำบลดงมหาวัน ตำบลเวียงเหนือ ตำบลเมืองชุม ตำบลเวียงชัย และอำเภอเวียงชัย

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 7 – 9 พ.ย.2565 ท่าอากาศยานเชียงรายได้รับความร่วมมือจากสายการบินพิจารณาปรับเปลี่ยนเวลาทำการบินจำนวน 10 เที่ยวบิน เพื่อลดความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอยฯ

ทอท.เผยแอร์ไลน์ยกเลิก - เปลี่ยนเวลาบิน รับโคมลอยยี่เป็ง