'คมนาคม' ดัน ทอท.เปิดบริการอาคาร SAT-1 กลางปี 66 รับท่องเที่ยวฟื้น

'คมนาคม' ดัน ทอท.เปิดบริการอาคาร SAT-1 กลางปี 66 รับท่องเที่ยวฟื้น

คมนาคมดัน ทอท. เปิดบริการอาคาร SAT-1 ภายในกลางปีหน้า รับดีมานด์ผู้โดยสารพุ่งต่อเนื่อง คาดฟื้นตัวแตะ 2 แสนคนต่อปี พร้อมชง ครม.เปิดประมูลก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก 1 หมื่นล้านบาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีผู้โดยสารอยู่ที่ 1-1.2 แสนคนต่อวัน โดยแบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 8.7 หมื่นคน และเป็นผู้โดยสารภายในประเทศ 3 หมื่นคน ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสายการบินต่างประเทศที่ยื่นขอเพิ่มสิทธิการบินเข้ามายังกระทรวงฯ อาทิ ญี่ปุ่น และจีนที่ส่งสัญญาณจะเปิดประเทศในปีหน้า เบื้องต้นกระทรวงฯ จึงคาดการณ์ว่าในปี 2566 คาดว่าผู้โดยสารจะกลับมาอยู่ที่ 2 แสนคนต่อวัน ถือเป็นการฟื้นตัวของปริมาณผู้โดยสารแบบก้าวกระโดด

อย่างไรก็ดี ตนได้มอบนโยบายไปยัง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เร่งแผนเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ภายในกลางปีหน้า หลังจากที่ปัจจุบันอาคารดังกล่าวได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งหากเปิดบริการจะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น 15 ล้านคน ลดความแออัดภายในอาคารผู้โดยสาร อีกทั้งยังจะเพิ่มช่องทางจอดอากาศยานได้มากขึ้นด้วย 

ส่วนความคืบหน้าแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการออกแบบเพื่อจัดทำหนังสือจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติปรับกรอบวงเงินก่อสร้างที่ปรับเพิ่มขึ้นจาก 8 พันล้านบาท เป็น 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากราคาวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างเพิ่มและมีการนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น อาทิ เครื่องเช็คอินอัตโนมัติ เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ดี วงเงินค่าก่อสร้างที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้น ยังอยู่ในกรอบวงเงินรวมที่ ครม.อนุมัติก่อนหน้านี้ 6.2 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าโครงการนี้จะเปิดประมูลได้ในเดือน เม.ย.2566 และก่อสร้างในช่วงปลายปี 2566 ใช้เวลาในการก่อสร้าง 2 ปีครึ่ง

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาความแออัดของผู้โดยสารบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่เกิดขึ้นปัจจุบัน กระทรวงฯ ได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ อีกทั้งยังมอบหมายให้ ทอท.จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกผู้โดยสารคนไทยที่ใช้พาสปอร์ตรูปแบบใหม่ จัดช่องทางเฉพาะเพื่อให้เกิดความคล่องตัว หากเจอปัญหาเครื่องสแกนอัตโนมัติไม่สามารถอ่านข้อมูลได้

ส่วนเรื่องอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการตรวจสอบพาสปอร์ตไม่เพียงพอ ได้มอบหมายให้ ทอท.ดำเนินการจัดหาให้แล้วเสร็จภายให้ 15 วัน เพื่อรองรับผู้โดยสารช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ส่วนเรื่องการจัดระเบียบทางเดินในสนามบิน ได้มอบหมายให้หน่วงยงานจัดทำป้ายทางเดินที่ชัดเจนพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแลการเดินทางไม่ให้เกิดความหนาแน่น รวมทั้งจัดพื้นที่รองรับผู้โดยสารพักคอย ส่วนบริการรถโดยสารสาธารณะได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดรถบริการให้เพียงพอ และดูแลเรื่องอัตราค่าโดยสาร การให้บริการรองรับนักท่องเที่ยในช่วงไฮซีซันด้วย