'คีรี' ชี้ภาครัฐต้องศึกษา ล้มประมูลสายสีส้ม เสียประโยชน์ 6.8 หมื่นล้าน

'คีรี' ชี้ภาครัฐต้องศึกษา ล้มประมูลสายสีส้ม เสียประโยชน์ 6.8 หมื่นล้าน

“คีรี” ชี้ภาครัฐต้องเร่งศึกษา ปมล้มประมูลเปลี่ยนหลักเกณฑ์รถไฟฟ้าสายสีส้ม ทำประเทศเสียประโยชน์กว่า 6.8 หมื่นล้านบาท

นายคีรี กาญจนพาสน์  ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) หากไม่ได้มีการล้มประมูลไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา อาจทำให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณได้กว่า 68,612 ล้านบาท เพราะบีทีเอสขอรับเงินสนับสนุนจากโครงการเพียงแค่ 9,675 ล้านบาท แต่ผู้ชนะการประมูลโครงการรายล่าสุดคือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ขอรับเงินสนับสนุนจากโครงการถึง 78,285 ล้านบาท

ดังนั้นเรื่องนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบ และรัฐบาล ต้องไปศึกษาเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าหากไม่มีการแก้ไขหลักเกณฑ์ หรือล้มประมูล ประเทศชาติจะได้ประโยชน์มากกว่านี้ใช่หรือไม่ ดังนั้นต้องไปตรวจสอบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุใดถึงเสียเวลาไป 2 ปี  เพราะบีทีเอสต่อสู้ในเรื่องนี้เพราะต้องการรักษาผลประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเท่านั้น

ส่วนปัญหาเรื่องราคาค่าโดยสาร มีแนวทางที่สามารถทำให้ราคาถูกลงได้ โดยใช้วิธีให้รัฐบาลเข้ามาสนับสนุน และประชาชนจะได้ใช้บริการด้วยอัตราค่าโดยสารที่ถูกลง แต่ไม่ควรให้เอกชนมาแบกรับ เพราะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีต้นทุน ทั้งค่าจ้างพนักงาน, จัดซื้อขบวนรถไฟฟ้า, ค่าบริหาร และค่าซ่อมบำรุง ดังนั้นหากจะทำให้ค่าโดยสารถูกลงไปพร้อมกันคงทำได้ยาก