แลกเหรียญ ‘เอเปค’ วันแรกคึกคัก แลกได้ไม่จำกัดจำนวน

วันนี้ (1พ.ย.65) กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เปิดให้แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 พ.ศ. 2565 เป็นวันแรก บรรยากาศจะเป็นอย่างไรไปติดตามจากผู้สื่อข่าวของเราคุณมุกระวี ดีบุกคำ ค่ะ

ในฐานะที่ไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในปีนี้  จึงได้มีการจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ประชาชนได้จดจำการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย  และสร้างความตระหนักรู้  เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในวาระสำคัญครั้งนี้  โดยเหรียญเป็นโลหะสีขาว ทองแดงผสมนิกเกิล ชนิดราคา 20 บาท ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 32 มิลลิเมตร น้ำหนัก 15 กรัม 

ลวดลายด้านหน้ากลางเหรียญ มีพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 10  ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรี บรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์และสายสร้อยจุลจอมเกล้า ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ์ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว”

ด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒๙ ด้านขวา รูปตราสัญลักษณ์มีเลขบอกราคาว่า “๒๐” ด้านซ้ายมีข้อความว่า “บาท” ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบน มีข้อความว่า “การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒๙ พ.ศ.๒๕๖๕” เบื้องล่างมีข้อความว่า “ประเทศไทย"

โดยคุณชุติมา ศรีปราชญ์ ที่ปรึกษาด้านการบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่า บอกว่า ประชาชนให้ความสนใจในการแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเป็นจำนวนมาก เวลาผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง ก็มีการจ่ายเเลกเหรียญไปแล้ว 2 แสนกว่าเหรียญ โดยเหรียญมีมูลค่า 20 บาท ประชาชนสามารถแลกได้แบบไม่จำกัดจำนวน

ทางด้านประชาชนที่มารอแลกเหรียญกษาปณ์เปิดใจว่า เดินทางมาจองคิวตั้งแต่เช้าตั้งใจมาแลกเหรียญเก็บไว้ 10 เหรียญ ยิ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเอเปคถือว่าเป็นวาระสำคัญจึงไม่อยากพลาด อยากจะมาแลกเอาไว้เป็นที่ระลึก