‘นางเล็ด’ ภูมิปัญญาไทยทำเงิน 2.5 หมื่น/เดือน

คุณยายอายุ 66 ปีทำขนมไทยโบราณ  ขนมนางเล็ด  เป็นธุรกืจครัวเรือน   สามารถเลี้ยงครอบครัวมา ตลอด11 ปี สร้างรายได้ดีเลี้ยงคริบครัวให้กิ่นอิ่มนอนหลับกันทั้งครอบครัวตลอดมาและในปัจจุบัน

 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งว่าที่บ้านหนองจระเข้หมู่ที่ 9 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีคุณยายอายุ 66 ปีทำขนมไทยโบราณ  ขนมนางเล็ด  เป็นธุรกืจครัวเรือน   สามารถเลี้ยงครอบครัวมา ตลอด11 ปี สร้างรายได้ดีเลี้ยงคริบครัวให้กิ่นอิ่มนอนหลับกันทั้งครอบครัวตลอดมาและในปัจจุบัน   มีออเดอร์จากลูกค้าสั่งเพิ่มขึ้นในจังหวัดและต่างจังหวัด ชื่อคุณยายสัมฤทธิ์ ลงมาก อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 หมู่ 9ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี คุณยายบอกว่าเมื่อก่อนเป็นแม่ค้าขายของในหมู่บ้าน   อยากจะหาอาชีพหลัก  ค้าขายเลี้ยงครอบครัวแบบยั่งยืน จึงคิดจะทำขนมแบบไทยๆคือนางเล็ดทอดขายตามหมู่บ้าน และทดลองทำตั้งแต่ปีพ.ศ 2554 เรื่อยม่  เมื่อทำขายได้จึงพัฒนาการทำขึ้นตามไปด้วยจนถึงปัจจุบันวิธีการทำขนมนางเล็ด  ขนมไทย  มีขั้นตอนง่ายๆ โดยซื้อข้าวเหนียวเจ้าและข้าวเหนียวกล่ำ   มาจากท้องตลาดจากนั้นนำข้าวมาแช่น้ำไว้ 1 คืน

รุ่งเช้านำข้าวเหนียวมานึ่งให้สุกจากนั้นหาวัสดุที่เป็นวงกลมในครัวเรือน โดยเลือกเอาฝาขวดพลาสติกขนาด 3 นิ้วทรงกลมเจาะพื้นฝาออกให้  เหลือแต่ขอบสูง1ซม.เป็นแม่พิมพ์ แล้วนำข้าวเหนียวมาบี้แผ่ขยายอกกเรียงเม็ดให้บางๆแผ่เป็นทรงกลม โดยในการแผ่เรียงเม็ดข้าวนั้นอย่าให้แน่นเกินไปเดี่ยวเวลาทอดจะไม่ฟู-ไม่กรอบ แล้วหาภาชนะมารองแผ่นข้าวเหนียววางเรียงแถวนำไปตากแดด โดยใช้เวลา 3 ชม.ให้แห้งจากนั้นนำไปทอดในน้ำมันพืช  ความร้อนระดับปานกลาง  เพื่อให้แผ่นข้าวเหนียวฟูและกรอบ 1 นาทีทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำน้ำตาลปี๊บเป็นน้ำตาลมะพร้าว  เคี่ยวให้เหนียวนำมาเทวนๆราดบนนางเล็ดที่ทอดไว้นำแผ่นนางเล็ดที่ราดหน้าด้วยน้ำตาลแล้วมาบรรจุใส่ถุงพลาสติกแก้ว แล้วใส่เครื่องซีนปิดปากให้สนิทไม่ให้อากาศเข้าได้ขนมจะได้กรอบนาน และรอส่งขายให้กับลูกค้าได้เลยรสชาติของขนมนางเล็ดจะมีรสชาติหวานกรอบและหอม ทำใหม่ๆขายวันต่อวันทุกวันซึ่งจะมีลูกค้ามารับถึงบ้าน และลูกค้าทั้งจากจังหวัดใกล้เคียงมารับถึงที่ไปขาย การทำขนมนางเล็ดนั้นจะทำเป็นครอบครัวใหญ่ 3 แม่ลูก เฉลี่ยทำขนมนางเล็ดขายมีรายได้วันละ 800 บาท ขนมนางเล็ดของคุณยายสัมฤทธิ์ขายถุงละ 5 ชิ้น (15 บาท) รายได้วันละ 800 บาท/วันด้าน คุณพล เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวคุณตาคุณยายกล่าวว่า 2 วันจะมารับขนมที่บ้านคุณยายไปขายครั้งละ 40 ห่อยอมรับว่ารสชาติอร่อยหวานกรอบ สนใจสั่งซื้อได้ทางเบอร์โทรศัพท์092-375-5268