ลูกจีนคืนถิ่น 'สมคิด' ลงพื้นที่เยาวราช เยี่ยมบ้านเกิด พบคนไทยเชื้อสายจีน

ลูกจีนคืนถิ่น 'สมคิด' ลงพื้นที่เยาวราช เยี่ยมบ้านเกิด พบคนไทยเชื้อสายจีน

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีตรองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่ “เยาวราช” ในกิจกรรม “คิด-ถึง-บ้าน” ของพรรคสร้างอนาคตไทยในช่วงเวลา 9.30 น. – 13.00 น.ในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) โดยไฮต์ไลท์สำคัญคือการกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดของ สมคิด ที่ “ซอยเยาวพานิช”

ที่ผ่านมา “สมคิด” ในการให้สัมภาษณ์พูดคุยกับสื่อมวลชน เขาพูดถึงการเป็นคนไทยเชื้อสายจีนอยู่บ่อยครั้งด้วยความภาคภูมิใจ 

จากครอบครัวคนจีนที่อพยพเข้ามาอยู่ในไทยตั้งแต่สมัยรุ่นปู่จนประสบความสำเร็จในทางวิชาการ นักธุรกิจ และนักการเมืองระดับประเทศ

เมื่อครั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องเศรษฐกิจในรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมคิดเคยเข้าไปมีบทบาทในการช่วยกู้ภาพลักษณ์ประเทศไทยจากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ต ในปี 2561 โดยสมคิด ได้นำทีมตั้งหน่วยเฉพาะกิจดูแลพิเศษ และเคยอัดคลิปวีดีโอพูดภาษาจีน มีเนื้อหาเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีนกลับมาท่องเที่ยวไทย โดยย้ำว่า “ไทย-จีน” เป็นพี่น้องกัน

นอกจากนั้นในการพบกับผู้นำจีนในเวทีระดับสูงทุกครั้งสมคิดก็ได้บอกเล่าถึงการเป็นคนไทยเชื้อสายจีนเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ลูกจีนคืนถิ่น \'สมคิด\' ลงพื้นที่เยาวราช เยี่ยมบ้านเกิด พบคนไทยเชื้อสายจีน

ในคลิปวีดีโอนำเสนอเรื่องราวจุดเริ่มต้นของสมคิดที่บ้านเกิดเยวราช เขาได้บอกเล่าถึงบ้านเกิดที่ย่ายไชน่าทาวน์เมืองไทยว่า

“จุดเริ่มต้นของครอบครัวของผมยากจนนะครับ จริงๆแล้วผมชื่อเด็กชาย จัง ฮั่น กวง “กวง”ก็คือแสงสว่างในชีวิต คุณพ่อคงอยากให้ผมมีแสงสว่างในชีวิตมากกว่าคุณพ่อ ก็เลยตั้งชื่อผมว่า “กวง” ก็คงหวังว่าผมจะได้มีแสงสว่างในชีวิตมากกว่าคุณพ่อ รุ่นคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้เรียนหนังสือเลยจนกระทั่งรุ่นผมที่ได้เรียนหนังสือ

…ปู่กับย่าอพยพมาจากประเทศจีน มณฑลซัวเถา มาเช่าบ้านอยู่ที่เยาวราช เป็นตรอกแคบๆมืดๆ พื้นในซอยนั้นจะแฉะตลอดเวลาเพราะปากซอยนั้นเป็นโรงน้ำแข็ง  ตึกนั้นมีแค่สองชั้นครึ่ง ในสองชั้นอยู่กันสองครอบครัว ครอบครัวของคุณพ่อผมมีลูกสิบคน รวมคุณพ่อกับคุณแม่อยู่กันสิบสองคน  แล้วก็ครอบครัวของคุณอามีลูกแปดคน รวมกับคุณอากับภรรยาอยู่กันสิบคน รวมสองครอบครัวและคุณปู่ คุณย่า อยู่แค่ 2 ชั้น คิดดูว่าอยู่กันกี่คน

ผมมีโอกาสได้กลับไปบ้านเกิด 2 – 3 ครั้ง ไปดูจุดเริ่มต้นของชีวิต พาลูกไปดูว่าจุดเริ่มต้นชีวิตผมอยู่ตรงนี้  คนลูกจีนทุกคนในยุคนั้นก็จะคล้ายๆกันหมด คือทุกคนปากกัดตีนถีบ ทุกคนมีหน้าที่ทำมาหาเงิน ช่วยพ่อแม่ รับจ้างทั่วไปอยู่อย่างนั้น”

ลูกจีนคืนถิ่น \'สมคิด\' ลงพื้นที่เยาวราช เยี่ยมบ้านเกิด พบคนไทยเชื้อสายจีน

สำหรับกำหนดการกิจกรรม  “คิด-ถึง-บ้าน” ณ เยาวราชบ้าน เกิด ดร.สมคิด พบปะประชาชน ร้านค้า ผู้ประกอบการในเยาวราชศูนย์กลางทางเศรษฐกิจกรุงเทพฯ อังคารที่ 1 พ.ย. 2565 เวลา 9:30-13:30 น.มีดังนี้

9:30 น. ดร.สมคิด พร้อมผู้บริหารพรรคสร้างอนาคตไทย สักการะเจ้าแม่กวนอิม ที่มูลนิธิเทียนฟ้า

10:00 น. พบประประชาชนและผู้ประกอบการ ที่โรงแรม China Town

10:30 น. สักการะศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า แวะบ้านเกิด ดร.สมคิด ที่ซอยเยาวพานิช

11:30 น. รับประทานอาหารกลางวันที่ ร้านอุไร ห่านพะโล้

13:00 น. กราบนมัสการสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม และสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาส ณ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

13:20 น. ถ่ายภาพร่วมกันที่วงเวียนโอเดียน