เปิดชื่อ 6 ราย คนดังเข้าชิง เลขาธิการบอร์ดแข่งขันทางการค้า

เปิดชื่อ 6 ราย คนดังเข้าชิง เลขาธิการบอร์ดแข่งขันทางการค้า

“สกนธ์” เร่งสรรหาเลขาธิการบอร์ดแข่งขันการค้า เปิด 6 รายชื่อเข้าชิง สมัครเพียบทั้งอดีตบอร์ดแข่งขันฯ อดีตผู้อำนวยการ อคส. อดีตอธิบดีกรมคุมประพฤติ เตรียมลงมติเลือก 31 ต.ค.นี้

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ได้ประกาศรับสมัครบุคคลที่สนใจเพื่อเข้ามาเป็นเลขาธิการคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าแทนตำแหน่งที่วางหลังจากนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการแข่งขันทางการค้า 

ทั้งนี้ มีบุคคลที่มีคุณสมบัติและมีสิทธิแสดงวิสัยทัศน์เพื่อแต่งตั้งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า 6 คน ประกอบด้วย 1.นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล อดีตกรรมการแข่งขันทางการค้า 2.นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) 3.พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม 

4.พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) 5.นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อดีตอธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม 6.นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม

“ขณะนี้ต้องเร่งหาเลขาธิการคนใหม่ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อให้เลขาธิการคนใหม่มาดำเนินการขั้นตอนการสรรหากรรมการแข่งขันทางการค้า 4 คน ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในสิ้นปีนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการสะดุด”

นอกจากนี้ ในวันที่ 31ต.ค.2565 คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าจะเปิดให้ผู้มีที่มีสิทธิได้เข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ จากนั้นคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าทั้ง 7 คน จะลงมติเพื่อคัดเลือกบุคคลเพื่อได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าคนใหม่ โดยจะใช้หลักเกณฑ์การตัดสิน พิจารณา 2 ด้าน คือ 1.ความรู้และประสบการณ์ 2.การแสดงวิสัยทัศน์

สำหรับการสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการแข่งขันการค้าคนใหม่ในครั้งนี้ถือว่ามีความน่าสนใจ เนื่องจากมีบุคคลที่มีผลงานทั้งด้านการสืบสวนสอบ ด้านกฎหมาย การคุ้มครองผู้บริโภค เข้ารับการคัดเลือกถึง 6 คน จากครั้งก่อนที่มีผู้สมัครเพียง 3 คน โดยนายเกรียงศักดิ์ ประทีป วิศรุต ผู้อำนวยการ อคส.เป็นที่รู้จักจากเปิดโปงการทุจริตการซื้อถุงมือยางแสนล้าน 

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล อดีตกรรมการแข่งขันทางการค้า 1 ในเสียงข้างมากลงมติเห็นชอบการควบรวมซีพีและโลตัส เป็นต้น

ทั้งนี้หน้าที่ของเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า จะการบริหารงานในฐานะหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า รับผิดชอบการปฏิบัติงานของสำนักงานขึ้นตรงต่อประธานกรรมการฯ และเป็นผู้บังคับบัญชาของพนักงานและลูกจ้างของสำนักงาน 

รวมทั้งเป็นผู้กลั่นกรองประเด็นที่จะเสนอคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า โดยจะพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าหรือไม่ ซึ่งจะเข้าไปตรวจสอบภายใน 1 สัปดาห์ หากเข้าเงื่อนไขอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายจะเสนอให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าพิจารณา