เหรียญภาพ'แอนนา เมย์ หว่อง' ซอฟต์พาวเวอร์หนุนความหลากหลายในสังคมอเมริกัน

เหรียญภาพ'แอนนา เมย์ หว่อง' ซอฟต์พาวเวอร์หนุนความหลากหลายในสังคมอเมริกัน

เมื่อไม่นานมานี้ โรงกษาปณ์สหรัฐ ซึ่งมีหน้าที่ผลิตเหรียญกษาปณ์ในประเทศ เปิดตัวเหรียญสกุลดอลลาร์สหรัฐที่มีภาพของ"แอนนา เมย์ หว่อง" ดาราหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายจีนคนแรกในฮอลลีวูด ปรากฏบนหน้าเหรียญ เพื่อสนับสนุนความหลากหลายในสังคมอเมริกัน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โรงกษาปณ์สหรัฐ จะเริ่มต้นส่งมอบเหรียญในวันจันทร์ (24 ต.ค.)นี้ โดยเป็นเหรียญรุ่นที่ห้าใน โครงการเหรียญควอเตอร์เพื่อเชิดชูเกียรติสตรีอเมริกัน (American Women Quarters) ซึ่งเป็นโครงการระยะ 4 ปี (2022-2025) ที่เฉลิมฉลองความสำเร็จและการมีส่วนร่วมของสตรีอเมริกันด้านการพัฒนาและสร้างประวัติศาสตร์แก่ประเทศ โดยบรรดาสตรีที่ได้รับเกียรติในโครงการนี้ต่างมาจากภูมิหลังที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ เชื้อชาติ และภูมิศาสตร์

หว่อง ซึ่งมีชื่อจีนว่า "หวง หลิ่วซวง" เกิดเมื่อปี 1905 ในนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่อง “ผู้หญิงคนที่สี่ชิงโคมแดง” (The Red Lantern) เมื่อปี 1919 ในฐานะตัวประกอบขณะอายุ 14 ปี ก่อนจะได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง “เดอะ โทลล์ ออน เดอะ ซี” (The Toll of the Sea) ในปี 1922

เธอยังปรากฏตัวในภาพยนตร์จำนวนกว่า 60 เรื่อง รวมถึงภาพยนตร์เงียบและหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องแรกๆ ที่ถ่ายทำด้วยระบบสี (Technicolor) แถมยังเป็นนักแสดงนำชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ปรากฎตัวในละครโทรทัศน์ของสหรัฐฯ เรื่อง “เดอะ แกลลอรี ออฟ มาดาม หลิว-ซง” (The Gallery of Madame Liu-Tsong) เมื่อปี 1951

"เวนทริส ซี.กิบสัน" ผู้อำนวยการโรงกษาปณ์สหรัฐ กล่าวว่า เหรียญรุ่นที่ 5 ในโครงการมีขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติแก่หว่อง ผู้สนับสนุนอย่างกล้าหาญ ซึ่งประสบความสำเร็จในการเพิ่มความหลากหลายและเพิ่มบทบาทในมิติที่หลากหลายมากขึ้นสำหรับนักแสดงอเมริกันเชื้อสายเอเชีย พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่าเหรียญนี้ได้รับการออกแบบเพื่อสะท้อนความยิ่งใหญ่และความล้ำลึกของความสำเร็จของหว่อง ผู้ที่เอาชนะความท้าทายและอุปสรรคที่เธอเผชิญมาตลอดชีวิต

หว่อง ประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดในช่วงเวลาที่มีบทบาทจำกัดสำหรับนักแสดงเชื้อสายเอเชียและกฎหมายกีดกันเชื้อชาติที่ยังคงมีอยู่ในเวลานั้นที่ห้ามเธอได้รับการจุมพิตจากชายผิวขาว

ขณะที่เว็บไซต์ข่าวเอ็นบีซี นิวส์ รายงานว่าหว่อง เป็นสตรีคนที่ 5 และคนสุดท้ายที่มีภาพปรากฏบนเหรียญควอเตอร์สหรัฐมูลค่า 25 เซนต์ในปีนี้ โดย 4 ควอเตอร์จะมีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์โดยประมาณ และเหรียญควอเตอร์พิเศษนี้ ด้านหนึ่งจะเป็นภาพปรากฏของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน ผู้ก่อตั้งสหรัฐ และอีกด้านจะเป็นภาพของหว่อง

หว่อง เสียชีวิตระหว่างนอนหลับเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ปี 1961 จากปัญหาหัวใจกำเริบ