‘ไบเดน’พูดเอง ‘ตั้งใจ’ลงเลือกตั้งอีก เมียสนับสนุน

‘ไบเดน’พูดเอง ‘ตั้งใจ’ลงเลือกตั้งอีก เมียสนับสนุน

โจ ไบเดน ผู้อาวุโสสุดที่ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เผย เป็น “ความตั้งใจ” ของเขาที่จะลงเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2567 ย้ำ 'จิล' ภรรยา คิดว่า เขาไม่ควร “เดินหนี”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์

MSNBC เมื่อวันศุกร์ (21 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ตอบคำถามที่ผู้ชมสนใจใกล้ชิดเนื่องจากเขาจะอายุครบ 80 ปีในเดือนหน้า

“ผมยังไม่ตัดสินใจอย่างเป็นทางการ แต่เป็นความตั้งใจของผม ตั้งใจจะลงเลือกตั้งอีกครั้ง และเรายังมีเวลาตัดสินใจ” ไบเดนกล่าว และเมื่อถามว่าจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่ถูกมองกันมากว่ามีอิทธิพลอยูู่เบื้องหลังในทำเนียบขาว คิดอย่างไรที่เขาจะลงเลือกตั้งสมัยสอง ไบเดนบอกว่าเธอสนับสนุน

“ดร.ไบเดน เมียผมคิดว่า เรากำลังทำสิ่งที่สำคัญมาก และผมไม่ควรเดินหนีจากมัน”

ก่อนหน้านี้ไบเดนเคยบอกแล้วว่าอยากลงเลือกตั้ง แต่ตอนนั้นยังพูดไม่ชัดเจน ตอนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CBS ในเดือน ก.ย. เขากล่าวว่า “ยังเร็วไปมาก” และ “ต้องรอต่อไป” ว่าเขาจะตัดสินใจอย่างไร

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ ไบเดนเรียกตนเองว่า “ผู้เคารพต่อโชคชะตาอย่างมาก” ทั้งยังเป็นการอธิบายเหตุผลมากกว่าครั้งก่อนๆ เรื่องที่จะเป็นผู้สมัครแบบแหกขนบ เพราะถ้าเขาได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาอีก จะมีอายุ 86 ปีเมื่อหมดวาระสอง

ไบเดนยังบอกเป็นนัยเหมือนครั้งก่อนๆ ว่า ความพยายามที่จะกลับทำเนียบขาวอีกครั้งของโดนัลด์ ทรัมป์ อาจเป็นแรงจูงใจให้เขาพยายามทำงานยากอีกโดยกล่าวถึง โบ บุตรชายผู้ล่วงลับในปี 2558 จะบอกให้เขาลงเลือกตั้ง “ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคู่แข่ง”

“หากพวกเขามีมุมมองคัดค้านต่อสิ่งที่ผมเชื่อเรื่องประชาธิปไตยดีสำหรับชาวอเมริกัน” เมื่อนั้นโบจะบอก“พ่อครับ พ่อมีหน้าที่ต้องทำ”

ไบเดนอธิบายต่อว่า ทำไมถึงไม่ประกาศการตัดสินใจเสียที เพราะจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของเขา “ทันทีที่ผมตัดสินใจ จะมีกฎหมายมากมายมาเกี่ยวข้อง และผมต้องทำตัวเองในฐานะผู้สมัครคนหนึ่งนับจากนั้น”

ทั้งนี้ แรงกดดันให้ไบเดนสร้างความชัดเจนจะมีมากขึ้นหลังการเลือกตั้งกลางเทอม วันที่ 8 พ.ย. ที่ตอนนี้คาดว่าพรรคเดโมแครตของเขาจะสูญเสียเสียงข้างมากในสภาคองเกรสให้กับพรรครีพับลิกัน

อีกทั้งมีการเก็งกันมากว่า ทรัมป์ ผู้เจอคดีหลายข้อหาและเป็นผู้นำความพยายามที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ยอมรับชัยชนะของไบเดนเมื่อปี 2563 พยายามจะกลับมาลงเลือกตั้งในปี 2567