ประชาชนขอ ‘คนละครึ่ง’ เป็นของขวัญปีใหม่

ช่วงโค้งสุดท้ายของปีรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนซึ่งหนึ่งในมาตรการที่ประชาชนอยากให้ขยายต่อไปมากที่สุดคือโครงคนละครึ่งเพราะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนได้

รัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ที่คาดว่าจะออกมาได้ในช่วงปลายปี ซึ่งการออกมาตรการนอกจากเพื่อรับมือความผันผวนทางเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนอีกด้วย

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าอยากให้รัฐบาล ควบคุมราคาสินค้า ลดราคาสินค้า ลดภาษีน้ำมัน จัดโครงการสินค้าราคาถูกบรรเทาภาระค่าครองชีพ รวมถึงเร่งออกมาตรการช่วยเหลือ ต่ออายุโครงการคนละครึ่ง ช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ นอกจากนี้อยากให้รัฐบาล สร้างโอกาส สร้างรายได้ เน้นการพึ่งตนเองได้ในระยะยาวให้กับประชาชน

ด้านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ระบุ ภายในเดือนตุลาคมนี้ร้ฐบาลจะหารือร่วมกันกับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ซึ่งในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีรัฐบาลต้องมีมาตรการมากระตุ้นเพิ่ม เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ รวมถึงมาตรการด้านภาษี เช่น ช้อปดีมีคืน เราเที่ยวด้วยกัน ส่วนคนละครึ่งเฟส 6 จะมีต่อหรือไม่ยังต้องหารือกันต่อไป

สำหรับวงเงินที่จะนำมาใช้นั้น กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาแหล่งเงิน เพื่อนำมาใช้ในการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีนี้ เบื้องต้นประเมินว่าจะต้องใช้ใช้เม็ดเงินประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งอาจนำเงินที่เหลือจาก พ.ร.ก.กู้เงินโควิด-19 วงเงิน 5 แสนล้านบาท ที่โครงการต่างๆ ที่ใช้ไม่หมด มาใช้ในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน