ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 2.08 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 2.08 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(12ต.ค.)ปรับตัวร่วงลง 2.08 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางทั่วโลก จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย และส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมัน ยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ 2.08 ดอลลาร์ ปิดที่ 87.27 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.84 ดอลลาร์ ปิดที่ 92.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

 ทั้งนี้ นักลงทุนกังวลว่า เฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่สูงเกินคาดในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส เตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 6-9 เดือนข้างหน้า

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้และปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ และการที่จีนใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ในรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนต.ค. โอเปกระบุว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 2.64 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.7% ในปีนี้ โดยลดลง 460,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ โอเปกระบุว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 2.34 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า โดยลดลง 360,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน โอเปกปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 2.7% จากเดิมที่ระดับ 3.1% และปรับลดตัวเลขคาดการณ์สำหรับปีหน้า สู่ระดับ 2.5%