วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ต.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ต.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง จากสัญญาณความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า โดยนาย เจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยในกลางปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น การขึ้นดอกเบี้ย และเหตุการณ์ที่รัสเซียส่งกำลังบุกโจมตียูเครน

- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 จาก 2.9% เป็น 2.7% ในรายงานเดือน ต.ค. จากความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และนโยบายการเงินที่มีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

+/- ผลสำรวจของนักวิเคราะห์ โดยสำนักข่าว reuters คาดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในสัปดาห์ล่าสุดจะปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าสูงขึ้นราว 1.8 ล้านบาร์เรล โดยทางสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีนี้
 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีอุปสงค์จากศรีลังกา ปริมาณ 18,000 ตัน เพื่อนำเข้าในเดือน พ.ย. นี้ อย่างไรก็ดีการประกาศเพิ่มโควต้าส่งออกจากจีนในปี 2565 ยังคงส่งผลกดดันตลาดอย่างต่อเนื่อง


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโควต้าการส่งออกจากจีนมีแนวโน้มสูงขึ้นในเดือน พ.ย. อย่างไรก็ดีเหตุการณ์ประท้วงของแรงงานในฝรั่งเศสทำให้อุปทานในประเทศตึงตัวมากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการนำเข้าจากฝั่งเอเซียมากขึ้น
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ต.ค. 65)